Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương: Phước Long tiếp tục phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 29/01/2018 | 16:57

LTS: Cuối năm 2010, huyện Phước Long được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo của cả nước về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2010 - 2015.

Sáng 29/1/2018, lễ công bố huyện Phước Long đạt chuẩn nông thôn mới đã long trọng diễn ra. Báo Bạc Liêu xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại lễ công bố huyện Phước Long đạt chuẩn nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại buổi lễ công bố Quyết định Phước Long được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Ảnh: M.Đ

… Trong không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới và chuẩn bị kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng và đón mừng Xuân Mậu Tuất - 2018, hôm nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu vui mừng, phấn khởi tổ chức lễ công bố Phước Long được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, Phước Long là huyện đầu tiên trong tỉnh đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân đến tham dự buổi lễ lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; đặc biệt, xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và các chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ về XDNTM, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII đã ban hành Chương trình hành động và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2016 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch XDNTM giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo XDNTM với tinh thần trách nhiệm cao, đồng bộ và quyết liệt bằng nhiều chủ trương, giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, các ngành, các địa phương trong hệ thống chính trị trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ XDNTM và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Đến nay, qua 9 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, cơ bản các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt khá, các công trình công cộng, thiết yếu cơ bản được đầu tư xây dựng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; kinh tế - xã hội phát triển, an ninh trật tự ổn định. Hiện nay, toàn tỉnh Bạc Liêu có 16/49 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, 9 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 24 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí.

Đặc biệt, khi Phước Long được Chính phủ chọn là một trong 5 huyện chỉ đạo điểm của cả nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận thấy đây là nhiệm vụ rất quan trọng, trách nhiệm rất nặng nề, bởi vì Phước Long là huyện với xuất phát điểm kinh tế - xã hội còn thấp, đặc biệt là hạ tầng giao thông chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao hơn bình quân cả nước… Trước tình hình đó, với quyết tâm chính trị cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, tập trung ưu tiên các nguồn lực, tháo gỡ những cơ chế, chính sách cho phù hợp để xây dựng Phước Long trở thành huyện nông thôn mới. Đồng thời, nhờ sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền huyện Phước Long, sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, đến nay huyện Phước Long đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Trần Thanh Nam trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Phước Long đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2017. Ảnh: M.Đ

Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng, là sự ghi nhận của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với những nỗ lực, sự phấn đấu trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bạc Liêu nói chung và huyện Phước Long nói riêng. Là nguồn cổ vũ động viên to lớn, tạo động lực để chúng ta tiếp tục nỗ lực vươn lên giành nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, quân và dân huyện Phước Long đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ XDNTM.

XDNTM là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước. Nhân sự kiện này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng học tập, chia sẻ, rút kinh nghiệm trong XDNTM của huyện Phước Long để áp dụng phù hợp với địa phương mình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 02/NQ-TU, ngày 30/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về đẩy mạnh XDNTM trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020, phong trào “Cả nước chung sức XDNTM”, “Thực hiện XDNTM gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”; quan tâm hơn nữa việc phát động và sơ, tổng kết các phong trào thi đua theo từng giai đoạn, từng cao điểm, khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ toàn tỉnh đạt và vượt các nhiệm vụ, mục tiêu đã đặt ra về XDNTM. Tôi đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, gắn với thực hiện Chương trình XDNTM; đồng thời, tiếp tục cân đối nguồn lực để đầu tư cho các xã nhằm đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Với tinh thần đó, tôi tin tưởng tới đây tỉnh nhà sẽ tiếp tục có nhiều địa phương xã, huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Phước Long trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành và các địa phương đã chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện cho tỉnh Bạc Liêu nói chung, huyện Phước Long nói riêng thực hiện công cuộc XDNTM đạt kết quả tốt đẹp trong thời gian vừa qua. Thời gian tới, Bạc Liêu mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí để Bạc Liêu thực hiện thành công chủ trương XDNTM trên địa bàn tỉnh theo lộ trình đã đề ra.

Nhân dịp năm mới 2018 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc Mậu Tuất, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Năm mới thắng lợi mới!

Tựa do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.