Các cấp Công đoàn: Thu hút đoàn viên từ những hoạt động thiết thực

Thứ Tư, 28/10/2020 | 17:14

Với trên 28.630 đoàn viên công đoàn các cấp, chiếm hơn 85% so với tổng số công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong toàn tỉnh, đây chính là lực lượng đóng vai trò tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, thời gian qua các cấp Công đoàn trong tỉnh không chỉ thường xuyên quan tâm củng cố, nâng chất hoạt động tổ chức Công đoàn mà còn triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ công đoàn viên vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

LĐLĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ Mái ấm công đoàn cho công đoàn viên khó khăn ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Hỗ trợ doanh nghiệp, công đoàn viên vượt qua khó khăn

Những tháng đầu năm 2020, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống, việc làm của cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh. Dịch bệnh kéo dài khiến các cơ sở, doanh nghiệp bị gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu đầu vào cho sản xuất, đình trệ hoạt động sản xuất - kinh doanh; đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp khi một bộ phận công nhân, lao động tạm thời ngừng việc và mất việc làm; giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao…

Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại 7 đơn vị, doanh nghiệp có đông công nhân trong tỉnh để nắm tình hình lao động, việc làm; đồng thời vận động tặng trên 5.100 cái khẩu trang vải và gần 520 lít nước rửa tay sát khuẩn cho một số doanh nghiệp, công đoàn cơ sở có đông CNVCLĐ làm việc. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các ban chuyên môn khảo sát và đã quyết định hỗ trợ 88,5 triệu đồng cho 177 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với ngành Y tế, Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện các địa phương tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ hiến máu cứu người trong thời gian phòng chống dịch bệnh COVID-19. Kết quả, đã tổ chức được 8 đợt hiến máu nhân đạo, thu được trên 1.500 đơn vị máu.

Ông Huỳnh Nguyễn Trúc Linh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.T

Nhiều hoạt động, phong trào thiết thực

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn duy trì và phát huy các hoạt động đã trở thành thương hiệu của mình. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các tổ chức Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh, tai nạn lao động; giải ngân 57 dự án từ Quỹ “Trợ vốn cho công nhân, lao động nghèo  - LĐLĐ tỉnh Bạc Liêu”, cho gần 1.630 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, với số tiền trên 14,38 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 32 căn Mái ấm công đoàn…

Từ việc tuyên truyền sâu rộng, giám sát chặt chẽ và bám sát cơ sở đã góp phần nâng cao phong trào và hoạt động của các cấp Công đoàn. Đặc biệt, có rất nhiều phong trào đã thu hút đông đảo công đoàn viên chức tham gia như: "Phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn"; phong trào "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo"; "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt"; "Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn"; "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa nơi công sở"... Qua các phong trào thi đua đã có nhiều tập thể và cá nhân thực hiện được nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, những công trình, phần việc mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Qua việc tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang hoàn thành mục tiêu chăm lo đời sống đoàn viên, CNVCLĐ năm 2020. Từ đó đã góp phần tạo động lực để CNVCLĐ phấn đấu khắc phục khó khăn, hưởng ứng và tham gia tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, thi đua yêu nước và các hoạt động an sinh xã hội.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.