Các địa phương làm tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa

Thứ Tư, 26/07/2017 | 16:21

Thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, thời gian qua, cấp ủy Đảng các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo cho họ có mức sống từ trung bình trở lên.

Ông Trần Văn Út, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi trao danh hiệu nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho đại diện các gia đình các Mẹ được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng trong năm 2016. Ảnh: X.T

Việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã được các cấp ủy Đảng TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời, đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Phong trào đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhờ vậy đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, TP. Bạc Liêu đã chi trả kịp thời trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 1.279 người có công, với tổng số tiền trên 11,2 tỷ đồng; mua và cấp phát 1.116 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công; xây dựng và sửa chữa 16 căn nhà tình nghĩa; tặng 4.800 suất quà cho gia đình chính sách. Việc phụng dưỡng suốt đời đối với 18 Mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ 13 thương binh hạng 1/4, 2/4 có mức sống trung bình trở xuống cũng được các ban ngành, đoàn thể, chi bộ, đảng bộ thực hiện tốt.

Những năm qua, cấp ủy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hồng Dân đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh từ cơ sở, đặc biệt là tuyên truyền Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc người có công với cách mạng, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ ( 27/7/1947 - 27/7/2017). Việc chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm đã trợ cấp thường xuyên 1.915 đối tượng, với số tiền trên 14,9 tỷ đồng và chi trả một lần cho 90 hồ sơ, với số tiền trên 192,9 triệu đồng; xây dựng mới 35 căn nhà tình nghĩa cho người có công gặp khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục nhận phụng dưỡng 35 Mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ 30 thương binh 1/4, 2/4 có mức sống trung bình trở xuống… Ngoài ra, nhân dịp Tết Nguyên đán 2017, huyện đã tổ chức nhiều đoàn thăm viếng chúc tết và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với số tiền gần 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)  về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cấp ủy các cấp ở huyện đã chủ động thực hiện phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong phát động, thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa với những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng ngày càng được nâng cao, coi việc giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng là trách nhiệm của mình.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), các cấp ủy Đảng huyện Vĩnh Lợi đã tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện. Theo đó, Huyện ủy Vĩnh Lợi yêu cầu cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh việc thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa; tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng tỏ lòng biết ơn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với những anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh... Đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn phối hợp thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, nhằm bảo đảm các chế độ, chính sách được thực hiện đúng và đầy đủ; tăng cường các hoạt động chăm lo đối với người có công như: nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa...

Những việc làm trên đã thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với người có công với cách mạng, xoa dịu phần nào nỗi đau, sự mất mát của họ trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc đã qua.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.