Các Hội, đoàn thể cơ sở: Nhiều thiệt thòi cho cán bộ hoạt động không chuyên trách

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:03

Cán bộ Hội, đoàn thể cơ sở là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, đồng thời là người trực tiếp đưa phong trào, hoạt động của tổ chức cơ sở ngày càng đi vào đời sống. Tuy đóng vai trò quan trọng nhưng những cán bộ cơ sở này không thuộc biên chế (hay còn gọi là bán chuyên trách), cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thiệt thòi.

Cán bộ, hội viên xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) ra quân trồng hoa, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Ảnh: Y.N

Gần 5 năm giữ vai trò bí thư chi đoàn của một khóm trên địa bàn TP. Bạc Liêu, thế nhưng với mức trợ cấp 700.000 đồng/tháng gần như chỉ đủ để K.C đổ xăng xe và chi cho một vài hoạt động cá nhân nho nhỏ khác. Mức hỗ trợ khá eo hẹp nhưng những công việc “không tên” ở khóm của K.C thì rất nhiều: hội họp; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước; kiểm tra nhắc nhở từng hộ dân; ra quân tình nguyện, chăm lo các hoạt động cho trẻ em… K.C cho biết: “Tích cực tham gia và bám trụ lại với các hoạt động ở khóm vì mình cảm thấy yêu thích công việc này. Hơn nữa, do đã gắn bó,  gần gũi với đoàn viên - thanh niên và bà con nhân dân trong khóm một thời gian dài nên quý mến, quyến luyến…, chứ so sánh công sức bỏ ra với mức trợ cấp hiện tại thì chẳng đáng là bao”.

Một vấn đề đang tồn tại và gây khó khăn không ít cho hoạt động của Hội, đoàn thể cơ sở là tìm nguồn nhân lực tham gia hoạt động ở các chi, tổ hội. Anh Huỳnh Chí Dũng, Trưởng khối vận xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Hầu hết ở các ấp hiện nay, để tìm ra được những người tâm huyết, có vai trò, trách nhiệm thật không dễ dàng. Những cán bộ chịu tham gia vào hoạt động tại cơ sở phần lớn là những cô chú có quá trình  hoạt động lâu năm. Chỉ cần một chốt có người xin nghỉ thì rất khó khăn để tìm người thay thế. Vì đây là quy định chung về mức hỗ trợ nên trong khả năng của mình, xã cũng chỉ dừng lại ở việc thường xuyên động viên, khen thưởng với những cán bộ ấp làm tốt vai trò, động viên tinh thần, vận động họ cố gắng đóng góp,  cống hiến”.

Việc không tìm ra được những cán bộ cơ sở có trình độ, tâm huyết không chỉ là vấn đề ở một xã, phường hay khóm, ấp mà đã trở thành thực trạng chung tại nhiều địa phương. Đơn cử như ở huyện Vĩnh Lợi, có nhiều ấp khuyết cán bộ Hội Phụ nữ; còn ở huyện Đông Hải và nhiều đơn vị khác thì chức danh Bí thư chi đoàn liên tục thay đổi người...

Không chỉ ở khóm, ấp mà đối với cấp xã, phường, thị trấn - mức phụ cấp với những người hoạt động không chuyên trách cũng khá eo hẹp. Theo Quyết định 32 của UBND tỉnh, với những người hoạt động không chuyên trách có trình độ đại học có mức phụ cấp hệ số 1,9; trình độ cao đẳng hệ số 1,7; trung cấp hệ số 1,5. Với mức phụ cấp eo hẹp như thế, nhưng theo quy định thì với những người hoạt động không chuyên trách, dù hoạt động có thâm niên nhưng vẫn không được tăng bậc lương.

Bên cạnh đó, vấn đề gây ảnh hưởng tâm lý cho những sinh viên tăng cường về cơ sở là: trong thời gian được tăng cường về cơ sở theo hợp đồng, sinh viên sẽ ký kết với đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố với hệ số 2,34 (bậc đại học). Thế nhưng sau 5 năm hết hợp đồng, nếu không được bố trí ở vị trí trưởng đầu ngành thì mức trợ cấp chỉ còn hệ số 1,9.

Là những người trực tiếp “giữ lửa” cho các phong trào, hoạt động cơ sở, đồng thời là cầu nối đưa những chủ trương, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân, những đóng góp thầm lặng của cán bộ Hội, đoàn thể, những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở đã góp phần đưa chất lượng phong trào các Hội, đoàn thể ngày càng vững mạnh. Thật vui khi có những cán bộ cơ sở tâm huyết với phong trào nhưng cũng không khỏi chạnh lòng với mức trợ cấp, hỗ trợ còn quá hạn hẹp. Cần lắm một sự đổi thay để giúp những cán bộ bán chuyên trách này nhận được mức hỗ trợ tương xứng, để họ có thể cống hiến hết mình, toàn tâm toàn ý trong công việc.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.