Các Hội, đoàn thể: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Hai, 29/01/2018 | 17:01

Năm 2017 khép lại cùng với những nỗ lực đổi mới trong hoạt động. Các Hội, đoàn thể trong tỉnh đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, đồng thuận, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội Người cao tuổi ấp Hà Đức (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Ảnh: Y.N

Nổi bật nhất phải kể đến cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau” do Trung ương Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phát động và Kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2017 của Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh được các đoàn thể trong tỉnh chung tay thực hiện.

Năm 2017, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp đã tặng vốn, con giống, cây giống và phương tiện sản xuất cho trên 4.800 hộ nghèo với tổng trị giá trên 15,6 tỷ đồng. Công tác vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được các cấp Ủy ban MTTQVN trong tỉnh phối hợp vận động và đã được các tổ chức, người hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình ủng hộ.

Từ nguồn quỹ này, các đoàn thể đã tổ chức đi thăm, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách và một số gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến như mô hình Cơ quan, doanh nghiệp đỡ đầu hộ nghèo; Tổ tự quản an toàn giao thông; Tổ tự quản bảo vệ môi trường; Tổ tự quản phòng chống tội phạm; Vận động toàn dân tích cực đóng góp xây dựng đường làng, khóm, ấp xanh - sạch - đẹp; Tổ tự quản dòng tộc; Tuyến phố văn minh… đang phát huy hiệu quả và được tiếp tục nhân rộng.

Bên cạnh đó, các Hội, đoàn thể còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả các cuộc tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội… Theo đó đã cảm hóa, giáo dục trước cộng đồng 144 đối tượng gây rối trật tự công cộng, giúp họ trở thành người tốt, sống hòa nhập cộng đồng dân cư.

Ngoài các phong trào chung, mỗi tổ chức, đoàn thể đều để lại dấu ấn tích cực trong từng hoạt động, phong trào. Đó là Hội LHPN tỉnh sôi nổi với phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2017, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã vận động thành lập mới 52 tổ hùn vốn, 27 tổ tiết kiệm, 52 tổ hợp tác và 37 câu lạc bộ; tặng 72 Mái ấm tình thương, trên 2.800 phần quà, 368 suất học bổng, 50 chiếc xe đạp, 4 tấn gạo, khám và cấp thuốc miễn phí cho 500 gia đình chính sách, hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo và học sinh nghèo. Tổng số tiền chi cho các hoạt động trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Còn Hội Nông dân tỉnh thì chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới… Qua đó đã mở 422 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi; có trên 12.660 hội viên, nông dân tham dự. Đồng thời vận động cán bộ, hội viên, nông dân hiến 3.800m2 đất làm lộ; vệ sinh, phát quang dọc các tuyến lộ hơn 461km; xây dựng và sửa chữa 217 cây cầu nông thôn…

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.