Cần nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ hội, đoàn thể cơ sở

Thứ Hai, 12/03/2018 | 17:36

Nhiệm vụ chính của cán bộ hội, đoàn thể là tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, đơn vị. Do đó, nâng cao chất lượng hoạt động của hội, đoàn thể cơ sở phải bắt đầu từ những cán bộ trong các tổ chức này.

Tập huấn công tác Hội cho cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở ở huyện Hòa Bình. Ảnh: Tiến Luận

Con kênh nằm giữa 2 ấp Láng Giài và Láng Giài A (thuộc thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình - nơi tập trung rất đông dân cư sinh sống), quanh năm chỉ thấy nước đen ngòm, chứa đầy rác cũng như chất thải từ chăn nuôi, hố xí... Được biết con kênh này đã từ lâu không được xử lý, khi người dân phản ánh thì cán bộ ấp Láng Giài A cho biết đã báo lên cấp trên nhiều lần mà không thấy động tĩnh gì, còn ấp thì không thể làm nổi vì nó dài và rất nhiều rác! Do vậy người dân sống xung quanh con kênh hơn chục năm nay phải chịu cảnh ô nhiễm, hôi thối hàng ngày.

Một con kênh ô nhiễm, thay vì vận động nhân dân cùng tham gia xử lý thì ấp lại chọn cách báo cáo lên cấp trên, nhiều người thắc mắc vai trò của chính quyền và đoàn thể ấp ở đâu khi không thể xử lý được vấn đề nhỏ như thế? Từ câu chuyện trên, có thể thấy rõ ràng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng của cán bộ hội cơ sở ở một số nơi chưa thật sự hiệu quả. Việc không thể tự giải quyết cũng như tiếp cận được với người dân trong xử lý những vấn đề phát sinh trong đời sống hàng ngày đã làm giảm đi phần nào vai trò, vị trí của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở trong nhận thức của đoàn viên, hội viên và người dân.

Để làm tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân và nhà nước, cán bộ hội cơ sở phải là những người có nhiệt huyết, đặc biệt là công tác tuyên truyền cần gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, nói đi đôi với làm. Mỗi năm các tổ chức đoàn thể phối hợp cùng ngành chức năng tổ chức rất nhiều cuộc ra quân làm vệ sinh môi trường, nhưng sau đó thì tình trạng ô nhiễm tiếp tục trở lại hiện trạng ban đầu. Điều này cho thấy hoạt động của hội, đoàn thể ở cơ sở ít mang tính hiệu quả lâu dài mà chỉ là phong trào bề nổi.

Nâng cao chất lượng hoạt động hội, đoàn thể cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng của các tổ chức chính trị - xã hội hiện nay. Việc trước tiên là mỗi hội, đoàn thể cần chú trọng hơn đến việc đào tạo cán bộ hội cơ sở cũng như có nhiều chính sách khuyến khích, tuyên dương, chăm bồi cho cán bộ cơ sở. Ở một số nơi, cán bộ hội, đoàn thể khóm - ấp đa phần là “tay ngang”, do đó bộc lộ không ít những yếu kém trong công tác tuyên truyền vận động, chưa đủ kiến thức, kinh nghiệp để xử lý những vấn đề nảy sinh như: tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… Vì vậy, hằng năm các tổ chức hội cần tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ cơ sở, nên chú trọng tập trung cho cán bộ hội trực tiếp tiếp cận thực tế, xử lý tình huống bên cạnh việc cập nhật các kiến thức mới về pháp luật, kỹ năng ứng xử…

Một trong những hạn chế mà cán bộ hội cơ sở cần khắc phục chính là sự thiếu sâu sát với cơ sở. Vì chỉ khi có sự gần gũi với người dân, cán bộ mới có thể vận động tuyên truyền: nói dân nghe, dân tin và cũng để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có những cách tuyên truyền, tiếp cận cụ thể, phù hợp. Cũng là yếu kém của cán bộ hội ở một số nơi là kỹ năng tuyên truyền. Có thể thấy cán bộ hội cơ sở ở một số nơi chưa thể hiện vai trò của một “nhạc trưởng” tạo ra được những phong trào, hoạt động mới mẻ, hiệu quả thể hiện sự đổi mới trong việc nâng chất hoạt động cũng như thu hút hội viên.

Xây dựng được đội ngũ cán bộ cơ sở năng động, nhiệt huyết sẽ góp phần giúp công tác tuyên truyền, vận động quần chúng đạt hiệu quả hơn, góp phần giảm tải công việc cho tuyến trên trong công tác đoàn kết tập hợp quần chúng.

TUẤN ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.