Cần xây dựng đội ngũ cán bộ Hội nòng cốt ở cơ sở

Thứ Hai, 23/10/2017 | 16:45

Ngoài chức năng vận động quần chúng, cán bộ Hội, đoàn thể cơ sở được ví như nhịp cầu nối giữa chính quyền và nhân dân. Để nâng chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, đoàn thể, điều quan trọng là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ nòng cốt tại cơ sở.

Một tiết mục trong hội thi Chủ tịch Mặt trận cơ sở TP. Bạc Liêu lần thứ II - năm 2017. Ảnh: Y.N

Trước khi giữ chức Trưởng khối vận xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), anh Huỳnh Chí Dũng đã công tác ở nhiều vị trí khác nhau. Có thể thấy điểm nổi bật ở người cán bộ trẻ này là sự hòa đồng, gần gũi, sâu sát với đời sống quần chúng. Với lợi thế biết tiếng Hoa, tiếng Khmer, anh Dũng không chỉ thuận tiện trong việc giao tiếp, mà còn tạo được sự tin tưởng của bà con. Theo anh Dũng: “Muốn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, điều kiện trước tiên là người cán bộ phải hòa đồng, gần gũi với nhân dân. Bởi chỉ có gần gũi, hiểu rõ tính cách của từng hội viên, hoàn cảnh của từng hộ gia đình, thì người cán bộ mới biết cách tuyên truyền, vận động phù hợp, nói dân nghe và làm dân tin”. 

Ngoài ra, cách thức tuyên truyền, kinh nghiệm thực tiễn là điều không thể thiếu đối với cán bộ làm công tác Hội ở cơ sở. Một thực tế đang tồn tại ở một số chi, tổ các Hội, đoàn thể là cán bộ cơ sở chưa tiếp cận cũng như chưa xử lý tốt những vấn đề phát sinh trong đời sống hội viên. Có thể dẫn chứng là nạn bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Trong khi chị em phụ nữ mang tâm lý cam chịu, không dám phản ánh thì cán bộ Hội cơ sở chưa có quyết tâm trong việc can thiệp, xử lý. Hay trước những vấn đề tiêu cực trong đời sống của thanh thiếu niên (như vi phạm pháp luật, bạo lực học đường…) rất cần một đội ngũ cán bộ Hội cơ sở nắm bắt tình hình tư tưởng, có hình thức định hướng kịp thời.

Đánh giá về công tác vận động quần chúng của các Hội, đoàn thể, ông Quảng Trọng Ninh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng: “Ở một số nơi, công tác vận động, tuyên truyền còn yếu kém; cách thức vận động, tuyên truyền chưa phù hợp, còn cứng nhắc về hình thức”. Mặc dù một số địa phương đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động Hội, đoàn thể, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, song phải thẳng thắn thừa nhận là có quá ít những mô hình tuyên truyền điển hình có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Những hạn chế đó có một phần trách nhiệm của người cán bộ đầu tàu cơ sở là thiếu nhiệt tâm, linh hoạt trong công tác.

Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, văn hóa, chính trị của địa phương, tuy nhiên, chất lượng hoạt động ở một số cơ sở còn hạn chế. Qua đó đòi hỏi địa phương, tổ chức Hội, đoàn thể cần chú trọng nâng chất cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận.

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.