Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần người cao tuổi

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 15:18

Toàn tỉnh hiện có trên 76.000 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT), trong đó có gần 45% NCT vẫn đang phải lao động để tự nuôi sống bản thân. Thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước và sự phối hợp tích cực của chính quyền, Hội NCT, các ban ngành, đoàn thể, cuộc sống vật chất, tinh thần của NCT trong tỉnh đã được cải thiện rõ nét.

Ông Nguyễn Hiền Lương, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội cho Hội Người cao tuổi các địa phương trong tỉnh. Ảnh: X.T

Những năm qua, Hội NCT tỉnh đã phối hợp thực hiện nhiều chính sách và vận động nhiều nguồn lực chăm lo cho NCT trên địa bàn tỉnh. Ngoài các chính sách như hỗ trợ NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí…, tỉnh còn có trung tâm bảo trợ xã hội thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng người già neo đơn không có thân nhân phụng dưỡng. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết, Ngày Quốc tế NCT, chính quyền và Hội NCT các cấp đều tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà NCT.

Toàn tỉnh hiện có trên 14.000 NCT được trợ cấp xã hội hàng tháng và trên 30.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đạt 100% đối tượng được hưởng chế độ này. Ngoài ra, các cấp Hội NCT trong tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế, các hội từ thiện trong và ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 6.000 lượt NCT, tổ chức đoàn thăm hỏi 3.117 lượt NCT ốm đau; thành lập đoàn viếng tang, làm lễ truy niệm 1.236 hội viên NCT. Ban công tác NCT tỉnh cũng đã phối hợp với các cấp Hội NCT trong tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà 110 NCT có hoàn cảnh khó khăn ở 11 xã, thị trấn, thuộc huyện Hòa Bình và Đông Hải với số tiền trên 33 triệu đồng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị đến thăm hỏi, tặng quà 31 NCT cô đơn đang được Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng…

Để phát huy tích cực vai trò của NCT trong xây dựng đời sống mới, giáo dục thế hệ trẻ, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực. Song song đó, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã hướng dẫn Hội NCT cấp huyện, cấp xã hoàn tất hồ sơ, thủ tục thành lập mới thêm 7 câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau’’, nâng tổng số có 14 CLB với 731 thành viên, có nguồn vốn hoạt động là 583 triệu đồng. Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố và 36/64 xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu trong sản xuất - kinh doanh giỏi... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao vai trò NCT trong các hoạt động xã hội.

Toàn tỉnh hiện có 2.848 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các hội quần chúng. Trong đó, có 758 NCT tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, 692 thành viên Tổ tự quản, Tổ an ninh nhân dân; 1.752 NCT tham gia công tác phòng chống tội phạm, trật tự trị an; 95% gia đình có NCT đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, Gia đình an toàn, Gia đình phát triển bền vững, trên 13.000 gia đình có NCT được công nhận là Gia đình học tập.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.