Chất vấn chuyện cũ với bức xúc mới

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 17:54

Những vấn đề bức xúc quen thuộc về tình trạng quá tải ở bãi rác thuộc thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi), những dự án treo hay tình trạng xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn TP. Bạc Liêu... được các đại biểu chất vấn tại kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND tỉnh khóa IX một lần nữa cho thấy nhiều bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để!

HAI NĂM KHÔNG XÉT DUYỆT ĐỀ TÀI, DỰ ÁN KH-CN

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hồ Thị Tuyết Nhung về việc giải ngân nguồn vốn dành cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các đề tài, dự án khoa học - công nghệ (KH-CN) khá thấp trong khi nguồn vốn được ghi khá nhiều dẫn đến hoạt động này hiệu quả không cao, ông Huỳnh Hùng Dũng, Phó Giám đốc Sở KH-CN, cho biết trong giai đoạn 2013 - 2017, tổng kinh phí phân bổ cho hoạt động KH-CN cấp tỉnh trên 50 tỷ đồng. Tổng số đề tài, dự án được thực hiện là 18/27 đề tài, dự án được thông qua với tổng kinh phí trên 34 tỷ đồng. Nguyên nhân giải ngân thấp, theo ông Dũng là do công tác quản lý xảy ra nhiều sai phạm và ngành chức năng chỉ tập trung... khắc phục sai phạm nên chưa triển khai thực hiện các dự án, đề tài trong giai đoạn này.

Đại biểu Hồ Thị Tuyết Nhung đặt vấn đề: nguồn vốn hàng năm cấp cho hoạt động nghiên cứu khoa học cho các Hội đồng khoa học cơ sở đều không đáp ứng được yêu cầu, nhưng nguồn vốn cấp tỉnh ghi hàng năm lại không sử dụng hết? Theo ông Huỳnh Hùng Dũng, hàng năm ngành chức năng đều phân bổ nguồn vốn theo quy định và chưa thấy phản ánh từ các Hội đồng khoa học cấp dưới về việc thiếu vốn! Lý do này chưa được chủ tọa kỳ họp thống nhất. Lưu ý 2 năm liền không xét đề tài nghiên cứu trong khi phong trào nghiên cứu khoa học đang sôi nổi, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam đề nghị Sở KH-CN cần tích cực tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp khắc phục, làm tốt công tác này.

XÂY DỰNG TRÁI PHÉP, CHỈ XỬ LÝ HÀNH CHÍNH

Về tình trạng xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn TP. Bạc Liêu vẫn còn "nóng" dù ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, Giám đốc Sở Xây dựng - Huỳnh Quốc Ca thừa nhận ý kiến chất vấn của đại biểu Trần Thị Huỳnh Dao là đúng với tình hình thực tế hiện nay. Theo ông Huỳnh Quốc Ca, thời gian tới sẽ có những giải pháp khắc phục cụ thể như tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng phát sinh mới trên địa bàn. Nơi nào để xảy ra trường hợp vi phạm mà không phát hiện, xử lý kịp thời hoặc buông lỏng quản lý thì sẽ kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Đưa ra thông tin trong năm 2017 có khoảng 200 trường hợp vi phạm nhưng chỉ xử lý hành chính 130 trường hợp, không có trường hợp nào tháo dỡ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Hồ Thanh Thủy yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ có hay không tình trạng chấp nhận nộp phạt để không tháo dỡ công trình và trách nhiệm của ngành quản lý nhà nước như thế nào. Theo ông Huỳnh Quốc Ca, các trường hợp không tháo dỡ chủ yếu là do thiếu thủ tục nhưng phù hợp quy hoạch, những trường hợp vi phạm khác sẽ bị buộc tháo dỡ. Về vai trò của ngành chức năng, người đứng đầu Sở Xây dựng cho rằng ngành đã làm hết trách nhiệm và sẽ có giải pháp tập trung trong thời gian tới! Tuy nhiên, Chủ tọa kỳ họp đề nghị Sở Xây dựng cần tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng hiệu quả hơn, cũng như đề cao trách nhiệm người đứng đầu; cần có sự đánh giá lại thực trạng này để có tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn chỉ đạo, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành việc xử lý.

DỰ ÁN XỬ LÝ RÁC VẪN ĐANG CHỌN NHÀ ĐẦU TƯ

Một bức xúc từ chuyện cũ của cử tri địa bàn thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) là tình trạng ô nhiễm của bãi rác tập trung ở đây. Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết dự án nhà máy xử lý rác thải được cấp phép năm 2014 đã bị chấm dứt hoạt động do chậm tiến độ thực hiện. Hiện Sở KH-ĐT đã tiếp cận với các nhà đầu tư mới, đang đánh giá năng lực tài chính, công nghệ để đề xuất UBND tỉnh chấp thuận dự án. Trước mắt, các ngành chức năng đang đề xuất các giải pháp khả thi và sẽ triển khai ngay khi được thông qua. Tình trạng chung về các dự án chậm tiến độ còn được đại biểu Bùi Thanh Nguyên đưa ra trường hợp về hai dự án xây dựng Trung tâm Thương mại, dịch vụ, giải trí của Tập đoàn Nguyễn Kim được khởi công từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Theo Giám đốc Sở KH-ĐT, nguyên nhân làm chậm các dự án này là do giải phóng mặt bằng, mặt khác do dự án mới được giao đất, chưa đủ điều kiện xử lý nên ngành chức năng vẫn đang giám sát, theo dõi! Cho rằng ngành chức năng trả lời còn vòng vo, chưa đi vào trọng tâm, đại biểu Hồ Thị Tuyết Nhung đặt câu hỏi thẳng thắn: khi nào các dự án nêu trên khởi công và hoàn thành? Tuy nhiên, người đứng đầu Sở KH-ĐT vẫn không có câu trả lời cụ thể!

Trách nhiệm của ngành chức năng trong xử lý các vấn đề được các đại biểu đặt ra nhiều lần. Trả lời đại biểu Nguyễn Bình Tân về trách nhiệm của Sở KH-ĐT trong việc để chậm trễ dự án xử lý rác, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, ông Trần Thanh Tâm khẳng định ngành chức năng đã làm đúng quy định pháp luật! Trước đây, do nhà đầu tư đưa ra nhiều nguyên nhân chậm trễ nên ngành chức năng cho phép kéo dài, nhưng qua thời gian thì nhận thấy dự án không thể thực hiện được nên quyết định thu hồi. Riêng với nhà đầu tư mới, tỉnh sẽ chọn lựa nhà đầu tư thật sự có năng lực trong số các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư.

Về tình trạng quá tải ở bậc tiểu học tại TP. Bạc Liêu, bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết thực trạng này là do các trường đã được xây dựng lâu, không còn quỹ đất mở rộng. Các khu dân cư không có trường tiểu học và việc di dân cơ học đã làm cho các trường thêm phần quá tải. Cho rằng thành phố luôn đặc biệt quan tâm việc duy trì chất lượng bậc tiểu học, minh chứng là thành tích mỗi năm đều tăng, lãnh đạo thành phố cũng cho biết thời gian tới thành phố đầu tư mở rộng, cải tạo cơ sở vật chất một số trường có quỹ đất để giảm số học sinh/lớp, phối hợp với ngành chức năng để thúc đẩy việc đầu tư 3 dự án trường chất lượng cao... Khẳng định việc quá tải ở bậc tiểu học chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm giải quyết các kiến nghị của thành phố trong việc phê duyệt các dự án đầu tư trường chất lượng cao.

LÂM ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.