Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX: Dự án Nguyễn Kim tiếp tục kéo dài

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 16:52

Không nhiều ý kiến tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX, tuy nhiên các đại biểu cũng đã nêu ra nhiều vấn đề bức xúc mà đại biểu và cử tri quan tâm. Được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các đơn vị: Sở KT-ĐT, Sở TN-MT, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã giải trình, trả lời chất vấn.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX.

Nhắc lại nội dung trả lời cử tri trước đây về dự án Trung tâm Thương mại Nguyễn Kim, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo Sở KH-ĐT yêu cầu nhà đầu tư lập tiến độ chi tiết và nhà đầu tư có văn bản cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng khu I vào cuối năm 2019; đối với khu II thì cam kết sẽ khởi công trong tháng 11/2019 và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 6/2021, đại biểu Trà Văn Bắc đặt vấn đề: đến nay nhà đầu tư thực hiện không đúng như cam kết, vậy giải pháp xử lý của UBND tỉnh như thế nào? Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH-ĐT trả lời: Vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND TP. Bạc Liêu làm việc với nhà đầu tư để làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai thực hiện dự án. Qua làm việc với nhà đầu tư về việc xử lý đối với 2 dự án nêu trên, nhận thấy ngoài những yếu tố chủ quan từ phía nhà đầu tư thì có nhiều yếu tố khách quan khác như: do dịch bệnh và công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai thi công chậm… Nhà đầu tư đã có văn bản cam kết tiến độ triển khai thực hiện cho 2 dự án nêu trên (cam kết thời gian thực hiện hoàn thành Dự án Nguyễn Kim 1 là vào tháng 5/2021; Dự án Nguyễn Kim 2 cam kết thực hiện dự án theo đúng quy hoạch xây dựng được duyệt và phương án trúng đấu giá quyền sử dụng đất, thời gian hoàn thành và đưa vào hoạt động là quý IV/2022). Đây là lần gia hạn cuối cùng với phía tỉnh, trường hợp không thực hiện theo đúng tiến độ thì nhà đầu tư chấp thuận việc thu hồi dự án.

Đại biểu Trần Thị Huỳnh Dao thì đề nghị UBND tỉnh cho biết trách nhiệm quản lý của ngành chức năng và giải pháp khắc phục tình trạng nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đảm bảo từ mô hình nuôi tôm siêu thâm canh cũng như nước thải từ các nhà máy và các cơ sở chế biến tôm đã gây ô nhiễm nguồn nước, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất chung của vùng nuôi trồng thủy sản. Ông Lữ Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở TN-MT cung cấp thông tin: Hiện nay, toàn tỉnh có 13 công ty, doanh nghiệp, 2 đơn vị sự nghiệp và 342 hộ dân đã thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích đất là 1.845ha, diện tích mặt nước nuôi 185,22ha, với 1.575 ao/hồ nuôi. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) đối với loại hình này, năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành các quy định về BVMT trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, đa số các doanh nghiệp và người dân đã bước đầu áp dụng tiến bộ khoa học vào trong kỹ thuật nuôi tôm siêu thâm canh, cũng như quy trình xử lý chất thải trong nuôi tôm cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hộ gia đình, cá nhân chưa quan tâm, chú trọng đến công tác BVMT.

Để tăng cường công tác quản lý về BVMT đối với loại hình chế biến thủy sản và nuôi tôm siêu thâm canh, đại diện ngành chức năng cho biết thời gian tới, sẽ làm tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT trong hoạt động chế biến thủy sản, nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm xả thải gây ô nhiễm môi trường. Tiếp tục phát huy có hiệu quả đường dây nóng về tiếp nhận, xác minh, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường của Sở TN-MT tỉnh để kịp thời ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Đ.HOÀNG - H.THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.