Chiều sâu của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Thứ Hai, 19/11/2018 | 17:30

Đất nước ta có nhiều ngày lễ, ngày hội. Một trong những ngày hội có sức cuốn hút mọi tầng lớp nhân dân và trở thành niềm vui của mọi nhà trên khắp mọi miền Tổ quốc, đó chính là Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc.

Người dân ấp Thống Nhất (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) tổ chức rước ảnh Bác Hồ mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018. Ảnh: H.T

Ngày hội này được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam 18/11 hằng năm, qua đó nhắc nhớ mọi người không quên đạo lý truyền thống "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”, đồng thời có những việc làm thiết thực để nhân lên sức mạnh đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ nhiều năm nay, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc như sợi dây gắn kết tình làng, nghĩa nước. Trên khắp các làng quê, ngõ phố, ở đâu có dân cư, ở đó có niềm vui người già, nụ cười con trẻ, tinh thần rạng rỡ của nam thanh, nữ tú trong những lời ca tiếng hát chào mừng ngày hội toàn dân. Ở các thôn, làng, phum, sóc, bản, mường xa xôi, hẻo lánh, ngày hội là dịp để đồng bào các dân tộc thiểu số giao lưu văn hóa, trưng diện những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, tổ chức các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian nhằm tôn vinh vẻ đẹp bản sắc cộng đồng và sức sống trường tồn của khối ĐĐK dân tộc.

Chiều sâu của Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc còn thể hiện ở tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" trong cộng đồng. Một trong những con số "biết nói” thể hiện tinh thần đó là trong 18 năm qua, kể từ khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động phong trào cả nước vì người nghèo, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ được hơn 50.000 tỷ đồng. Số tiền ý nghĩa này được các địa phương hỗ trợ bà con nghèo xây dựng, sửa chữa gần 1,5 triệu căn nhà ĐĐK; giúp đỡ hàng triệu hộ nghèo, cận nghèo về vốn, tư liệu sản xuất để vượt khó, từng bước ổn định cuộc sống.

Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau. Một cá nhân dù có tài giỏi đến mấy mà đi một mình thì cũng có lúc hụt hơi, đuối sức. Thế nên, muốn tiến xa, tiến bền bỉ, tiến vững chắc, thì bất cứ ai cũng phải dựa vào sức mạnh của tập thể, cộng đồng. Vì vậy, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc không dừng lại ở chỗ gặp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống, mà tinh thần ĐĐK cần được gìn giữ, thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi công việc. Đoàn kết cùng giúp nhau phát triển kinh tế, lao động sản xuất, làm giàu chính đáng để “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” như Bác Hồ hằng mong muốn. Đoàn kết cùng tham gia xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, góp phần kiến tạo nền tảng tinh thần xã hội tốt đẹp. Đoàn kết cùng chung tay làm cho cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp để ai cũng có điều kiện sống trong môi trường an lành. Đoàn kết cùng góp sức giữ gìn trật tự trị an, củng cố và tăng cường tiềm lực, sức mạnh quốc phòng, làm thất bại mọi âm mưu, hành động phá hoại của các phần tử xấu ngay từ cơ sở...

Xã hội hiện nay, khi trình độ dân trí cao, nhu cầu của các tầng lớp nhân dân ngày càng đa dạng, thì mức độ yêu cầu về đoàn kết cũng phải ở tầm cao mới. Đoàn kết không có nghĩa là vuốt ve, xuôi chiều, ba phải, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, thờ ơ trước những cái xấu, các ác. Đoàn kết là phải lấy điều hay lẽ phải làm trọng, lấy truyền thống nhân nghĩa làm điểm tựa, lấy tinh thần phát huy dân chủ đi đôi với giữ gìn kỷ cương luật pháp làm mục tiêu thực hiện. Vì đâu đó đã xuất hiện biểu hiện tư tưởng đoàn kết cục bộ, địa phương chủ nghĩa, chỉ quan tâm đến việc cố kết sức mạnh cộng đồng trong làng xóm, ứng xử đoàn kết theo kiểu "lệ làng”, mà chưa coi trọng ý thức tuân phủ "phép nước” một cách nghiêm minh. Căn cơ hơn, giải quyết hợp lý, hài hòa lợi ích cho mọi tầng lớp dân cư, đồng thời biết xử lý, “hóa giải” kịp thời, thỏa đáng mọi vướng mắc, mâu thuẫn nảy sinh từ cơ sở cũng là biện pháp hữu hiệu để củng cố sự đồng thuận trong nhân dân.

ANH THẢO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.