Chung tay hành động vì nạn nhân chất độc da cam

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 16:47

Theo thống kê của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) tỉnh, Bạc Liêu hiện có hơn 10.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó có hơn 2.000 đối tượng được hưởng chế độ, chính sách thường xuyên, số còn lại còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. “Thảm họa da cam” đã phá hủy cuộc sống tốt đẹp của nhiều gia đình, để lại nỗi đau qua nhiều thế hệ.

Hội NNCĐDC tỉnh cùng chính quyền địa phương, nhà tài trợ bàn giao "Mái ấm da cam" (ảnh trên) và tặng quà cho gia đình anh Phạm Văn Nhân, NNCĐDC tại xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long). Ảnh: C.K

Da cam/dioxin là chất hữu cơ cực độc hủy hoại môi trường tự nhiên, gieo rắc “cái chết trắng” cho biết bao nhiêu gia đình Việt Nam. Di chứng da cam dai dẳng từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ cha mẹ sang con và cả cháu… Có những đứa trẻ vừa mới chào đời đã bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, nhiều rối loạn chức năng trong cơ thể. Có nạn nhân đã chết, có người vẫn sống cho đến hôm nay nhưng đều mang trong mình những di chứng, đau đớn về thể xác lẫn tinh thần.

Để xoa dịu phần nào nỗi đau của NNCĐDC, thời gian qua, Hội NNCĐDC tỉnh đã hỗ trợ cho NNCĐDC vốn sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phản ánh thực trạng cuộc sống của NNCĐDC, những hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp, những NNCĐDC có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan mở rộng mối quan hệ để kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chung tay giúp đỡ NNCĐDC.

Với những nỗ lực ấy, đến nay, Hội NNCĐDC tỉnh đã vận động hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ 156 hộ gia đình NNCĐDC (trong đó có 75 hộ cần xây nhà ở, 19 hộ cần sửa chữa nhà, 56 hộ cần trợ giúp vốn sản xuất, 9 hộ cần trợ giúp thường xuyên, 6 hộ có nhu cầu sử dụng xe lắc, xe lăn…). Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH xây 2 dãy nhà (tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh) nuôi dưỡng NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc tại gia đình.

Nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của Hội NNCĐDC Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, sự cộng đồng trách nhiệm của các sở, ban ngành có liên quan và các cơ quan thông tin - truyền thông, Hội NNCĐDC tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, trợ giúp, thăm, tặng quà NNCĐDC. Các phong trào chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC đã góp phần tạo sự đồng cảm, chia sẻ của cộng đồng, xã hội, qua đó có nhiều hình thức tiếp sức, hỗ trợ NNCĐDC như: xây dựng, sửa chữa nhà ở; chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống… Từ sự quan tâm của xã hội, NNCĐDC được an ủi về tinh thần, tự tin hơn trong cuộc sống, không mặc cảm tự ti và có động lực vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn đó những nỗi đau khó có thể phai nhòa trong ký ức và ngay cả hiện tại khi nhìn những NNCĐDC. Do vậy, hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương tập trung cao điểm công tác tuyên truyền cho ngày 10/8 - Ngày Vì NNCĐDC. Đây là dịp để mọi người trong xã hội chung tay hành động vì NNCĐDC nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau trong mỗi gia đình, mỗi cá nhân NNCĐDC.

LAN NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.