Chuyển biến mới trong cải cách thủ tục hành chính các cấp

Thứ Tư, 10/07/2019 | 15:56

Năm 2018, tỉnh Bạc Liêu nằm trong nhóm các tỉnh được xếp loại khá, có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đạt trên 70%, xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố, với 76,86 điểm; tăng 5 hạng (từ hạng 36 lên hạng 31) so với năm 2017. Đây là kết quả vừa được công bố tại Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố do UBND tỉnh tổ chức.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2018. Ảnh: Đ.K.C

Cải thiện các chỉ số thành phần

Theo công bố chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ, năm 2018, Bạc Liêu đạt 6,75/9 điểm, xếp hạng 34, tăng 18 bậc so với năm 2017 về chỉ số công tác chỉ đạo điều hành CCHC. Đây là kết quả tất yếu của việc tỉnh ban hành kịp thời, chất lượng kế hoạch CCHC; phần lớn các báo cáo định kỳ đầy đủ nội dung được gửi theo đúng thời gian quy định; công tác kiểm tra CCHC hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra; công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Về chỉ số xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, đạt 8,85/10 điểm, xếp hạng 9, không tăng so với năm 2017. Nguyên nhân là do tỉnh thực hiện đầy đủ, hiệu quả các hoạt động theo dõi và thi hành pháp luật; công tác xử lý văn bản quy phạm pháp luật sau kiểm tra, rà soát được thực hiện một cách thường xuyên.

Chỉ số hiện đại hóa hành chính được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí: ứng dụng công nghệ thông tin; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO của cơ quan, đơn vị, địa phương. Ở chỉ số thành phần này, Bạc Liêu đạt 8,27/13,5 điểm, xếp hạng 54, tăng 5 bậc so với năm 2017. Để có được kết quả này, tỉnh đã ban hành kiến trúc chính quyền điện tử, tổ chức triển khai, duy trì, cập nhật theo đúng quy định; tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử được thực hiện thường xuyên; việc kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản từ tỉnh đến xã được thực hiện thông suốt; việc áp dụng hệ thống theo tiêu chuẩn ISO tại các sở, ban ngành, UBND cấp huyện tiếp tục được cải tiến và duy trì ổn định.

Với chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (chỉ số SIPAS), tỉnh Bạc Liêu được công bố 10,72/12 điểm, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo số liệu thống kê cho thấy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại 22 tiêu chí đều đạt từ 80% trở lên. Tuy nhiên, vẫn còn những chỉ số thành phần chưa được cải thiện, như: chỉ số cải cách bộ máy hành chính nhà nước giảm 44 bậc so với năm 2017; chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giảm 10 bậc; chỉ số CCHC công giảm 5 bậc so với năm 2017.

Được biết, chỉ số CCHC được Bộ Nội vụ xác định dựa trên kết quả điểm đánh giá của 2 nhóm tiêu chí, đó là đánh giá kết quả thực hiện CCHC và đánh giá tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sở VH-TT-TT&DL đạt điểm cao nhất trong nhóm sở, ngành tỉnh

Đối với chỉ số CCHC của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2018, toàn tỉnh có 4 sở, ngành và 3 đơn vị cấp huyện đạt chỉ số CCHC trên 90%. Trong đó, Sở VH-TT-TT&DL tiếp tục đạt chỉ số cao nhất trong nhóm các sở, ngành, với 95,56 điểm; Sở Y tế đạt điểm thấp nhất, với 55,08 điểm; ở nhóm các huyện, thị xã, thành phố, huyện Phước Long đứng đầu về chỉ số CCHC với 92,99 điểm; huyện Hòa Bình đạt điểm thấp nhất, với 83,53 điểm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: Kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm 2018 gần với kết quả đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị, phản ánh được sự quyết liệt của người đứng đầu. Mặc dù nhiều ngành, địa phương có sự vươn lên về điểm số CCHC nhưng tình hình chung của tỉnh vẫn còn chuyển biến chậm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: “Trong thời gian tới, cơ quan được phân công đánh giá, phân tích phải công tâm, khách quan; thể hiện rõ hơn sự quyết tâm, quyết liệt của từng cơ quan, đơn vị; các sở, ngành, địa phương phải cố gắng nhiều hơn nữa trong CCHC. Và điều quan trọng hơn hết là phải tạo được sự hài lòng thật sự cho người dân, doanh nghiệp. Riêng các đơn vị bị tụt hạng hoặc nhiều năm không tăng hạng, phải làm rõ nguyên nhân vì sao và bản thân người đứng đầu đơn vị đó không được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Nhân dịp này, nhằm kịp thời biểu dương, khuyến khích, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC năm 2018…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.