Chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng

Thứ Sáu, 02/08/2019 | 14:33

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của cấp ủy cấp trên. Công tác xây dựng Đảng (XDĐ) luôn được đổi mới, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư duy và hành động. Đặc biệt, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên.

Chủ tọa Hội nghị tổng kết công tác Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: M.Đ

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng chú trọng đến công tác XDĐ, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở. Công tác XDĐ tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo, như ban hành mới một số nghị quyết, chỉ thị, văn bản về công tác XDĐ cho phù hợp với công tác chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 15 nghị quyết cùng các chỉ thị, kết luận được ban hành; riêng đối với lĩnh vực XDĐ cũng đã ban hành 1 nghị quyết, 3 đề án, 8 kết luận, 12 quy định và đều được nhanh chóng triển khai thực hiện khá hiệu quả. Đơn cử như Nghị quyết 08 về “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới”; Chỉ thị 12 nhằm “tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”… Nổi bật là tỉnh đã xác định 5 trụ cột kinh tế - xã hội và khâu đột phá trong công tác XDĐ là công tác cán bộ.

Từ sự đổi mới trong công tác lãnh đạo như: chú trọng hướng về cơ sở, sâu sát với thực tiễn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh..., các cấp ủy đã từng bước tiếp thu, đổi mới cách làm và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Đơn cử,  TP. Bạc Liêu và huyện Phước Long đã thực hiện ký cam kết trách nhiệm của Ban Thường vụ và người đứng đầu ngành, địa phương về thực hiện chức trách, nhiệm vụ cũng là một bước đổi mới quan trọng trong công tác XDĐ. Đồng thời qua đó thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Qua việc ký cam kết, phương thức lãnh đạo của cấp ủy được đổi mới theo hướng phân định rõ ràng về trách nhiệm, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm.

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên

Sự đổi mới của các cấp ủy đảng không chỉ trong phương thức lãnh đạo mà còn trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thuyết phục, từng bước đi vào chiều sâu. Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái gắn với học tập và làm theo Bác góp phần chấn chỉnh tình trạng đảng viên vô cảm về chính trị, trách nhiệm dần được nâng lên. Thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, các cấp ủy cũng chủ động thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo chuyên đề, qua đó kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những hạn chế, yếu kém; phân công và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên, hay việc đảng viên giữ gìn kỷ luật phát ngôn…

Đặc biệt, công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm luôn chặt chẽ, nghiêm túc, khắc phục tính hình thức, chạy theo thành tích. Theo kết quả đánh giá năm 2018: toàn tỉnh có 338/340 tổ chức cơ sở đảng được đánh giá, phân loại; trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 57 tổ chức, 248 tổ chức hoàn thành tốt, 28 tổ chức hoàn thành và 5 tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ.

Những kết quả đạt được nêu trên sẽ là tiền đề để Tỉnh ủy Bạc Liêu tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp trong công tác XDĐ thời gian tới, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.