Công khai, dân chủ trong xác nhận người có công

Thứ Sáu, 07/07/2017 | 14:54

Danh sách gần 80 trường hợp hồ sơ tồn đọng, do 9 tỉnh đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (đợt 1, dịp 27/7/2017), vừa được Bộ LĐ-TB&XH công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đây là cách làm mới của ngành LĐ-TB&XH, qua đó, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, các cựu chiến binh… theo dõi, giám sát, phản hồi ý kiến, giúp cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ xác nhận người có công (NCC) với cách mạng, bảo đảm chính xác, khách quan, dân chủ. Thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục công bố danh sách hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC của các tỉnh, thành phố trong toàn quốc, phấn đấu cơ bản hoàn thành mục tiêu giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC trong hai năm 2017 - 2018, theo Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH. Đây cũng là một phần việc quan trọng, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (TB-LS).

Quyết định số 408, ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH, ban hành kèm theo quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC được coi là “cẩm nang” để các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền, cá nhân, tổ chức liên quan... xác định rõ trách nhiệm, phần việc của mình, triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc; tránh biểu hiện “giao khoán” cho ngành LĐ-TB&XH. Thực tế thời gian qua cho thấy, điều quan trọng nhất trong thực hiện Quyết định 408 là phải đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cá nhân, tổ chức liên quan, nhất là khâu xét duyệt ở cơ sở và ý kiến của cán bộ lão thành cách mạng, của đồng chí, đồng đội, các cựu chiến binh, người từng tham gia kháng chiến...

Phát huy sự theo dõi, giám sát, ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên, nhân dân và vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong minh bạch thông tin và kết quả giải quyết hồ sơ là cách làm hết sức quan trọng bảo đảm đúng các yêu cầu của pháp luật về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện xác nhận NCC; góp phần ngăn chặn tiêu cực trong thực hiện chính sách, tạo sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định 408, không những tôn vinh xứng đáng, mang lại niềm vui, hạnh phúc, uy tín, danh dự cho NCC và gia đình NCC, là sự động viên lớn sau nhiều năm mong mỏi, chờ đợi, mà qua đó, các ngành, các cấp, các địa phương sẽ có thêm kinh nghiệm để tiếp tục giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, thể hiện lòng hiếu nghĩa, bác ái và truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Anh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.