Công tác cán bộ các địa phương sau nửa nhiệm kỳ: Chú trọng quy hoạch gắn với đào tạo, luân chuyển

Thứ Hai, 02/07/2018 | 16:36

Đi qua nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đã được cấp ủy các địa phương đẩy mạnh nhằm tạo ra một nguồn cán bộ đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu quy hoạch nhiệm kỳ tới. Và thông qua công tác quy hoạch, đội ngũ này hứa hẹn sẽ kế thừa thành công nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ mới.

Đoàn công tác Hội đồng lý luận Trung ương làm việc với TX. Giá Rai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị. Ảnh: H.L

QUY HOẠCH GẮN VỚI ĐÀO TẠO

Để chuẩn bị cho công tác cán bộ nhiệm kỳ sau, hàng năm Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai đều rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thị xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025 (nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với lãnh đạo HĐND). Cán bộ được lựa chọn đưa vào quy hoạch đều được thẩm tra, xác minh lịch sử chính trị rõ ràng; được đánh giá về năng lực, sở trường công tác, đạo đức, lối sống, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn cấp ủy theo quy định. Công tác quy hoạch cũng gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, đáp ứng tốt các yêu cầu của nhiệm vụ. Hơn 2 năm qua, thị xã đã đưa 161 cán bộ lãnh đạo, quản lý trong diện quy hoạch đi đào tạo về chính trị, chuyên môn để đạt chuẩn theo quy định.

Ngay sau đại hội, Huyện ủy Hồng Dân đã nhanh chóng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp, bố trí nhân sự theo phương án đại hội, nhờ đó đã tăng cường được tinh thần đoàn kết nội bộ, tạo được sức mạnh tập thể trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội - điều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao. Hiện nay, huyện cũng đã điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015 - 2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ cho giai đoạn tiếp theo.

ĐẨY MẠNH LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ VỀ CƠ SỞ

Bên cạnh công tác quy hoạch, công tác luân chuyển, điều động cán bộ cũng được tăng cường, qua đó tạo môi trường cho cán bộ rèn luyện và trưởng thành trước khi được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng hơn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai đã điều động, bổ nhiệm, luân chuyển 107 cán bộ là trưởng, phó, ngành thị xã và các xã, phường. Theo Ban Thường vụ Thị ủy, việc sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện đúng quy trình công tác cán bộ. Hầu hết cán bộ được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm đều đáp ứng các tiêu chuẩn chức danh được bố trí, có năng lực, sở trường công tác phù hợp với vị trí mới. Khi nhận nhiệm vụ, cán bộ nhanh chóng tiếp cận với nhiệm vụ được giao, phát huy được năng lực bản thân. Riêng từ đầu năm đến nay, hàng chục cán bộ với đa phần là trẻ tuổi đã được điều động, luân chuyển từ cơ sở lên các vị trí lãnh đạo chủ chốt của thị xã.

Khẳng định việc luân chuyển cán bộ luôn được chú trọng nhằm giúp cán bộ trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm công tác, qua đó nâng cao chất lượng quy hoạch, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy cho biết công tác này đã được tập trung thực hiện khá nhiều trong nửa đầu nhiệm kỳ. Một số đơn vị thực hiện khá tốt công tác này như TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình... đều có kế hoạch luân chuyển cán bộ hàng năm. Thời gian luân chuyển đúng quy định nhằm đảm bảo chất lượng công tác, không để cán bộ mang tâm lý "trả nợ" khi về cơ sở.

Nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đi qua, đây là thời điểm để một thế hệ đội ngũ cán bộ trẻ, trưởng thành sau chiến tranh gánh vác nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quê hương. Với những việc làm thường xuyên của các huyện, thị, thành ủy về công tác cán bộ, hy vọng trong nhiệm kỳ tới tỉnh sẽ tiếp tục có những đột phá trong các lĩnh vực.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.