Công tác Hội, đoàn thể ở cơ sở: Thiếu cán bộ nòng cốt

Thứ Sáu, 23/06/2017 | 16:46

Công tác Hội, đoàn thể ở cơ sở có thể ví như gốc của phong trào vận động tập hợp quần chúng. Gốc có mạnh thì phong trào mới vững, thế nhưng công tác Hội, đoàn thể ở một số nơi đang gặp nhiều cái khó…

Hội LHPN tỉnh trao quà cho phụ nữ xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân). Ảnh: Y.N

Đoàn Thanh niên là tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút tập hợp thanh niên, bởi qua khảo sát của các đơn vị cho thấy tỷ lệ thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội còn ở mức thấp. Đơn cử như huyện Vĩnh Lợi có trên 17.000 thanh niên nhưng số lượng tham gia vào tổ chức Đoàn không đến 4.000, trong đó hơn một nửa là ĐV-TN tại các trường học, thanh niên công chức, lực lượng vũ trang. Tương tự như thế, huyện Đông Hải cũng chỉ ở con số trên 3.000 ĐV-TN tham gia vào tổ chức Đoàn.

Thời gian qua, các đơn vị Đoàn đã tổ chức khảo sát nhu cầu lập nghiệp của thanh niên và phần lớn đều có nguyện vọng được hỗ trợ vay vốn lập nghiệp. Tuy nhiên, ngoài nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách với nhiều quy định còn “hẹp cửa” cho đối tượng thanh niên thì hiện tại tổ chức Đoàn chưa có sự hỗ trợ về vốn đáp ứng nhu cầu cho thanh niên. Ngoài nguyên nhân thanh niên rời quê đi làm công nhân thì có thể thấy, công tác Đoàn tại các khóm - ấp không thu hút được thanh niên còn xuất phát từ việc không có nhiều hình thức hỗ trợ cho họ.

Mặc dù không gặp nhiều khó khăn trong công tác tập hợp thu hút hội viên nhưng một số chi hội phụ nữ cơ sở bị động trong việc tìm ra những cán bộ cơ sở tâm huyết, nhiệt tình với công tác Hội. Chị Khưu Thị Phong, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Hiện nay, tại nhiều ấp ở huyện đang khuyết chi hội trưởng phụ nữ do không tìm được người thay thế. Công tác vận động quần chúng đòi hỏi cán bộ phải là những người có uy tín trong nhân dân, có tâm huyết, nhiệt tình với công việc. Ngoài ra, phải có trình độ kiến thức vững vàng để tuyên truyền. Có một nghịch lý là những cán bộ lớn tuổi có kinh nghiệm, uy tín thì trình độ lại không đáp ứng, riêng những cán bộ trẻ lại thiếu tâm huyết, không thiết tha với phong trào và một trở ngại nữa cũng xuất phát từ việc hỗ trợ cán bộ cơ sở quá ít, trong khi công việc khóm, ấp thì rất nhiều”.

Còn riêng đối với tổ chức Đoàn cơ sở thường xảy ra tình trạng cán bộ Đoàn liên tục thay đổi. Hiện tại, các Hội, đoàn thể hoạt động phong trào đều dựa vào xã hội hóa, do đó để xây dựng được những phong trào hoạt động có tính thiết thực, hiệu quả là điều vô cùng khó khăn. Đặc biệt, với những đơn vị khóm, ấp càng khó khăn hơn. Có nhiều khóm, ấp mỗi lần ra quân làm vệ sinh môi trường, tiền… trà đá phục vụ cho hội viên cũng phải đi vận động các tiệm tạp hóa lân cận.

Không chỉ là chuyện kinh phí eo hẹp, mà hình thức sinh hoạt đơn điệu cũng là vấn đề đã và đang diễn ra ở một số chi, tổ hội ở cơ sở. Mặc dù thời gian qua ở nhiều địa phương đã có những hoạt động củng cố nâng chất lượng Hội, đoàn thể cơ sở nhưng ở một số nơi vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chi hội vẫn còn sinh hoạt theo hình thức cứng nhắc lối mòn, mỗi tháng duy trì một buổi sinh hoạt nhưng nhiều chi hội phụ nữ chủ yếu tập hợp để… bốc thăm quỹ hùn vốn.

Đánh giá về hoạt động của Hội, đoàn thể cơ sở, ông Quảng Trọng Ninh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng: “Về chất lượng hoạt động của Hội, đoàn thể, Trung ương đánh giá Bạc Liêu chỉ ở mức trung bình, chưa phải là địa phương có nhiều hoạt động chiều sâu. Mấu chốt để nâng cao chất lượng hoạt động là ở con người. Cần đào tạo những cán bộ nòng cốt, tâm huyết, có năng lực chuyên môn. Mặt khác, Nhà nước cần quan tâm chính sách hỗ trợ nguồn lực kinh phí. Vấn đề tồn tại ở một số nơi hiện nay là còn hoạt động mang tính hình thức, chưa có tính thiết thực gắn với địa phương, các mô hình tạo sự chuyển biến trong cộng đồng không đạt yêu cầu. Do đó, thời gian tới, mỗi cấp đoàn thể cần chú trọng đến hội viên nòng cốt, mỗi hội viên làm tốt góp phần đưa phong trào Hội phát triển tốt. Mỗi đoàn thể xây dựng một mô hình tiêu biểu, mỗi ấp xây dựng một mô hình, phong trào vừa gắn với đời sống nhân dân, vừa học tập, hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho hội viên”.

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.