Công tác thi đua, khen thưởng: Nhiều đổi mới

Thứ Sáu, 02/02/2018 | 17:19

Năm 2017 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Trong bối cảnh đó, phong trào thi đua và công tác khen thưởng nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, cũng như sự nỗ lực của các cấp, các ngành góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ ba từ phải sang) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng nông thôn mới ở huyện Phước Long. Ảnh: M.Đ

Trong năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng (TĐ-KT), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác TĐ-KT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên cơ sở quán triệt, lồng ghép 5 nội dung thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX với chủ đề Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vào các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Công tác TĐ-KT tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban TĐ-KT Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TĐ-KT ngày càng được nâng cao; cán bộ, công chức tận tâm với công việc, ý thức chấp hành kỷ luật cao. Ban cán bộ, công chức Trung ương và địa phương ngày càng có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong triển khai các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.

Hàng năm, đặc biệt là trước thềm xuân mới, Ban TĐ-KT tỉnh luôn tham mưu cho Hội đồng TĐ-KT tỉnh tổ chức lễ tuyên dương hàng trăm cá nhân đạt thành tích cao trên các lĩnh vực như: văn hóa - nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể dục - thể thao, khoa học - công nghệ, lực lượng vũ trang... Việc xét chọn do các sở, ngành xem xét dựa vào các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, công bằng.

Mặc dù công tác TĐ-KT cũng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là yếu tố con người, bởi cán bộ phụ trách, theo dõi công tác TĐ-KT của các sở, ngành cấp tỉnh, các xã, phường, thị trấn phần lớn là kiêm nhiệm. Không ít cơ quan, đơn vị và địa phương chưa chủ động, sáng tạo, phát động các phong trào thi đua chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương. Một số ngành, địa phương chưa có biện pháp phát động thi đua giải quyết các vấn đề cấp bách, khó khăn, phức tạp, chủ yếu chờ đợi cấp trên… Song, nhìn chung, hoạt động TĐ-KT đã có nhiều đổi mới.

Qua các phong trào thi đua, nhiều vấn đề bức xúc về sản xuất, đời sống đã được giải quyết; nhiều mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động được xây dựng; đời sống nhân dân và người lao động được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo, dân chủ cơ sở được phát huy. Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích đã được các cấp khen thưởng kịp thời, nhiều điển hình tiên tiến được suy tôn, nêu gương. Nhiều nhân tố mới được phát hiện, xây dựng từ những phong trào thi đua và nhân rộng, tạo sự lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.