Công tác thi đua - khen thưởng: Những định hướng mới trong năm 2018

Thứ Sáu, 29/12/2017 | 16:36

Mấy năm gần đây, công tác thi đua - khen thưởng (TĐ-KT) có nhiều đổi mới, chất lượng công tác TĐ-KT được nâng cao, hoạt động của Hội đồng TĐ-KT các cấp từng bước đi vào nền nếp và phát huy tính hiệu quả. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn hạn chế trong các hoạt động. Từ thực tế đó, Hội đồng TĐ-KT cấp tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp để đổi mới công tác TĐ-KT trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Đông Hải. Ảnh: K.P

Đổi mới hoạt động TĐ-KT

Qua kiểm tra, một số sở, ngành, địa phương vẫn chưa chủ động, sáng tạo trong việc phát động các phong trào thi đua; đôi lúc phong trào thi đua chưa bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Không ít ngành, địa phương chưa có biện pháp phát động thi đua giải quyết các vấn đề cấp bách, khó khăn, phức tạp, mà chủ yếu tham gia các phong trào thi đua do cấp trên đưa xuống. Do đó, để các phong trào thi đua được thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi khi phát động phải dựa trên cơ sở thực tế phù hợp với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tập thể, cá nhân đăng ký tham gia. Trong quá trình thực hiện, tỉnh yêu cầu các đơn vị tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm rút ra những mặt được và chưa được trong việc chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, làm chuyển biến nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác TĐ-KT. Gắn trách nhiệm của tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác TĐ-KT.

Đổi mới cách thực hiện

Các cơ quan, đơn vị phát huy tính chủ động trong phát hiện và nhân rộng điển hình, nêu gương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm tạo động lực để công chức, viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và ở cơ sở. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành làm tốt công tác TĐ-KT, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo Luật TĐ-KT và các văn bản hướng dẫn của cấp trên.

Cùng với việc tổ chức phát động phong trào thi đua thường xuyên, phải kết hợp phát động phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề với tên gọi dễ nhớ, dễ thực hiện. Đặc biệt, khi xây dựng kế hoạch phát động phong trào cần có thời gian thực hiện, tổ chức khen thưởng cụ thể để sau đó, việc xét chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu khen thưởng kịp thời. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của cơ quan, đơn vị cần bố trí đội ngũ công chức đảm bảo chất lượng và số lượng, để thực hiện tốt vai trò tham mưu tổ chức các phong trào thi đua. Công chức làm công tác TĐ-KT phải có khả năng tổ chức vận động quần chúng tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước.

Những giải pháp trên hy vọng sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động TĐ-KT trong năm 2018. Đó cũng là cách thức đổi mới để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đồng thời qua đó xem công tác thi đua, khen thưởng là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.