Công tác thi đua - khen thưởng: Những thuận lợi, khó khăn

Thứ Hai, 25/06/2018 | 17:11

Năm 2018, Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT) tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh phát động phong trào thi đua đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đồng thời gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05/CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị 12-CT/TU ngày 12/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Qua đó, các đơn vị, địa phương phát động các phong trào thi đua thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy. TP. Bạc Liêu thì đẩy mạnh phát triển du lịch, phát động toàn thể công dân thành phố thực hiện phương châm “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh phong trào bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của nghệ thuật đờn ca tài tử. TX. Giá Rai thì thi đua giải quyết việc làm, giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Huyện Phước Long tiếp tục thi đua xây dựng nông thôn mới. Huyện Vĩnh Lợi đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, hỗ trợ giống cây trồng - vật nuôi... Từ các phong trào trên đã phát hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích để đề nghị UBND tỉnh khen thưởng và đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

Cụ thể, UBND tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng cấp Nhà nước cho 252 trường hợp. Trong đó, thưởng Huân chương Lao động hạng II cho 1 cá nhân (về lĩnh vực kinh tế - xã hội); Huân, Huy chương Kháng chiến cho 251 cá nhân. UBND tỉnh cấp bằng khen, cờ thi đua xuất sắc cho 13 tập thể; lao động xuất sắc cho 218 tập thể; bằng khen, tuyên dương của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1.840 trường hợp (354 tập thể, 921 cá nhân).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TĐ-KT còn gặp những khó khăn. Đơn cử như việc xét khen thưởng hoàn thành nhiệm vụ năm 2017 của các cơ quan, đơn vị còn chậm so với quy định (do một số đơn vị ít quan tâm đến công tác TĐ-KT).

Ban TĐ-KT Trung ương nên có văn bản hướng dẫn việc cấp đổi các hiện vật khen thưởng, nhất là khen thưởng thành tích kháng chiến và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Bởi, thời gian qua, các tổ chức, cá nhân đến liên hệ để cấp đổi hiện vật khen thưởng rất nhiều, song, do chưa có chủ trương cấp đổi của Trung ương nên Ban TĐ-KT tỉnh chỉ nhận và tổng hợp, từ đó gây khó khăn cho người dân. Để có cơ sở giải đáp thắc mắc của người dân về chi trả tiền khen thưởng Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ, Ban TĐ-KT Trung ương nên có văn bản quy định cụ thể nguồn chi tiền khen thưởng về các gia đình nêu trên.

Lê Bích Ngọc

(Ban TĐ-KT tỉnh)

Học sinh trong ngày vui được tuyên dương vì đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.