Công tác tư tưởng: Đi trước một bước cho mọi thành công của Đảng

Thứ Hai, 12/10/2020 | 14:51

Một trong những di sản to lớn mà Hồ Chí Minh để lại cho Đảng ta là kho tàng kinh nghiệm vô giá về công tác tư tưởng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của tư tưởng trong đời sống chính trị, xã hội; đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng. Theo Người, “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”. Tư tưởng thông suốt thì hành động mới tích cực, đúng hướng. Do đó, trong mọi hoạt động, công tác tư tưởng phải đi trước một bước.

Bài 2: Xây dựng nền tảng vững chắc

>>Bài 1: Sức mạnh lòng dân

Trong lịch sử, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân giành chính quyền thành công. Ngày nay, nhiệm vụ thường trực của cách mạng là đấu tranh bảo vệ và xây dựng chế độ XHCN. Theo đó, trọng trách của công tác tư tưởng là nâng cao tinh thần cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới và định hướng XHCN của đất nước phải được đặt ở vị trí quan trọng cấp bách.

Họp giao ban Báo chí được tổ chức định kỳ, thường xuyên để định hướng công tác tuyên truyền. Ảnh: T.T

QUYẾT SÁCH CHO TẦM CAO MỚI

Đề cập đến nhiệm vụ củng cố nền tảng tư tưởng của Đảng, trước hết phải nói đến vai trò của ngành Tuyên giáo. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu - Tạ Trung Dũng khẳng định: “Công tác tuyên giáo các cấp luôn tích cực chủ động tham mưu cấp ủy các cấp thực hiện hiệu quả các mặt công tác tư tưởng, kịp thời tổ chức nghiên cứu, quán triệt tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy và của các cấp ủy tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tham mưu thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, tích cực đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh tư tưởng trên địa bàn tỉnh”.

Nhiệm kỳ qua, cùng với việc cụ thể hóa triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Trung ương; Tỉnh ủy, Ban Thường vụ đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết mới với yêu cầu đặt ra rất cao, đòi hỏi tăng tốc để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá của khu vực. Điểm nhấn chính là “cú hích” từ Hội nghị Ban Chấp hành giữa nhiệm kỳ với việc xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội xoáy vào những tiềm lực sẵn có của Bạc Liêu. Từ kim chỉ nam này, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với tần suất, cường độ cao; các ngành, các cấp cùng đi vào quỹ đạo của một tâm thế nỗ lực vượt bậc để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đường lối, chủ trương đã rõ ràng, nhiệm vụ của công tác tư tưởng là đưa các chủ trương đúng đắn ấy thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ tính năng động, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên. Trên thực tế, công tác “đi trước một bước này” đã hoàn thành sứ mệnh của mình khi những dự án động lực đang và sẽ được triển khai thực hiện để củng cố 5 trụ cột có ý nghĩa quan trọng cho sự vươn lên và vươn xa của Bạc Liêu. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành, đưa hoạt động đi dần vào nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Không chỉ vậy, vì làm tốt công tác tư tưởng mà dân hiểu nên trong hầu hết mọi công việc của cấp ủy đảng và chính quyền đã nhận được sự đồng lòng của dân.

VỮNG VÀNG NĂNG LỰC CHIẾN ĐẤU

Trong thời đại 4.0, công tác tư tưởng không còn đơn giản với những phương thức truyền thống như vận động, tuyên truyền miệng, các buổi triển khai nghị quyết, các cuộc hội họp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Với sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông mới, nhất là mạng xã hội đã đặt ra cho tổ chức Đảng, những đảng viên đứng đầu và đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, nhiệm vụ cấp bách, thường trực: vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh không khoan nhượng với những thế lực thù địch, củng cố niềm tin trong dân - khối đại đoàn kết quý báu vốn có của dân tộc Việt Nam.

Ý thức rõ vấn đề này, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức và dư luận xã hội; theo dõi thông tin trên báo chí, mạng xã hội, viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; theo dõi tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phát hiện và báo cáo, đề xuất các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời và thực hiện nghiêm chế độ bảo mật.

Trên thực tế, ở nhiều nơi cán bộ vẫn chưa nghe hết tâm tư của dân, hoặc còn vướng những sai phạm làm mất đi uy tín của vai trò đầu tàu. Sự thờ ơ, xa rời quần chúng, vun vén lợi ích cá nhân của một bộ phận cán bộ, đảng viên chính là dấu hiệu của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Để xây dựng Đảng từ những đầu tàu gương mẫu, bên cạnh thường xuyên tổ chức tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác, tỉnh cũng đồng thời kiên quyết xử lý các vụ việc liên quan đến vi phạm của đảng viên đứng đầu. 

“Muốn tư tưởng của Đảng trong sạch thì trước hết tư tưởng của cán bộ, đảng viên phải trong sạch; muốn giáo dục, cải tạo người thì phải giáo dục, tự cải tạo mình”, ở mọi thời kỳ, xây dựng Đảng từ nền tảng tư tưởng luôn đóng vai trò quan trọng như Bác đã dạy. Đó là biện pháp để tranh thủ sự đồng tình và ủng hộ của quần chúng, để tập hợp lực lượng cách mạng, đồng thời là công cụ sắc bén để đấu tranh, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Ngọn búa liềm vàng lãnh đạo lòng dân vượt qua bao cam go, thử thách. “Gốc có vững cây mới bền/ Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân” cũng từ nền tảng tư tưởng được củng cố vững chắc của tổ chức Đảng.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.