Chính trị
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025 - 2030
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri
Cùng bàn luận
BÚA LIỀM VÀNG 2024
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Công tác văn phòng: Những đóng góp thầm lặng
Trong suy nghĩ của nhiều người, văn phòng là nghề ngồi bàn giấy, công việc có phần thụ động và buồn tẻ. Nhưng thực chất, những người làm hành chính văn phòng thời nay đang đóng góp thầm lặng trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp, phục vụ hoạt động của lãnh đạo…
![]() |
Lãnh đạo UBND tỉnh và cán bộ Văn phòng UBND tỉnh dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân 69 năm Ngày truyền thống văn phòng hành chính các cơ quan Nhà nước. Ảnh: T.T |
Có tận mắt chứng kiến mới thấy công tác văn phòng luôn phải đối mặt và “vật lộn” với “núi” giấy tờ, hồ sơ; tuy nhiên thực chất văn phòng là nơi bộ máy lãnh đạo bàn thảo và ban hành các quyết định quản lý, là trụ sở liên lạc và giao dịch chính thức của các cơ quan, tổ chức với các cơ quan, đối tác bên ngoài. Văn phòng là nơi thu thập và xử lý thông tin, nơi tổ chức và theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các quyết định quản lý đã được ban hành. Có thể nói, văn phòng là bộ phận tham mưu đắc lực cho các cấp lãnh đạo và quản lý trong việc tổ chức, điều hành hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Chính vì thế, để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, người làm trong lĩnh vực văn phòng phải là những người có tư duy và phương pháp tổ chức, quản lý; năng động và sáng tạo; có tính chuyên nghiệp; thành thục kỹ năng hành chính; tiếp cận với công nghệ hiện đại.
Theo khảo sát từ một số bộ phận văn phòng UBND từ cấp xã đến cấp tỉnh thì hầu hết cán bộ, nhân viên văn phòng có nghiệp vụ theo lĩnh vực phụ trách là chính, gần như là không được đào tạo nghiệp vụ của một cán bộ, nhân viên quản trị văn phòng. Do đó, hầu hết các kiến thức của một nhân viên, chuyên viên văn phòng trong thẩm định, xử lý văn bản, công tác tổng hợp, tham mưu… đều phải tự nghiên cứu là chính. Để nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác văn phòng, một số nơi đã duy trì họp báo thường lệ hàng tuần. Ngoài việc báo cáo tình hình tuần trước, phân công nhiệm vụ tuần mới, từng thành viên tranh thủ trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ từ những sai sót đã vấp phải, những điển hình trong xử lý tình huống tốt…
Có thể nhận thấy, trong một cơ quan, đơn vị, tổ chức thì bộ phận văn phòng được đánh giá ở vị trí hết sức quan trọng với nhiệm vụ: quản trị hậu cần và tham mưu giúp việc. Bộ phận văn phòng được xem như là nơi tổng hợp nguồn thông tin từ Trung ương đến các sở, ngành địa phương, thậm chí là từ kiến nghị của dân… Do đó, cán bộ, nhân viên nào yếu kém về nghiệp vụ thì sẽ bị ách tắc công việc, tham mưu chưa chuẩn xác, dẫn đến ra những quyết định sai…
Trong tình hình mới, những cán bộ, nhân viên văn phòng cơ quan hành chính luôn có ý thức đi trước một bước so với các đơn vị khác. Có như vậy thì chức năng tham mưu mới được phát huy tốt từ những ý kiến đề xuất xác đáng. Họ đang dần hướng đến sự hoàn thiện của một cá nhân đa năng trong nhiều vai trò: thư ký, văn thư, quan hệ đối ngoại… Ngoài việc là những trợ thủ đắc lực cho lãnh đạo, họ còn phải giỏi kỹ năng thực hành để làm việc có hiệu quả, sáng tạo và linh hoạt, không máy móc, cứng nhắc.
Hoàng Uyên
- Bạc Liêu - Cà Mau tiếp tục họp bàn kịch bản tăng trưởng, mục tiêu phát triển cho tỉnh mới sau hợp nhất
- Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, 3 bị can đã và đang làm việc tại Công ty Xổ số kiến thiết Bạc Liêu bị khởi tố
- Triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trong Bộ Quốc phòng
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Thông qua các đề án sắp xếp đơn vị hành chính
- Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam: Tập huấn công tác giảm nghèo tại Bạc Liêu