Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề trước kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa IX

Thứ Sáu, 04/12/2020 | 17:42

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc tại 46 điểm với trên 2.500 cử tri của 7 huyện, thị xã, thành phố tham dự. Qua các buổi tiếp xúc, đã có 115 ý kiến cử tri đóng góp, kiến nghị. Bên cạnh việc đồng tình với những kết quả đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, cử tri trong tỉnh cũng phản ánh, kiến nghị nhiều nội dung trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp từ cơ sở đến Trung ương.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình). Ảnh: T.T

LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP, XÂY DỰNG CƠ BẢN, KẾT CẤU HẠ TẦNG

Cử tri TX. Giá Rai và các huyện Hòa Bình, Đông Hải phản ánh về tình trạng thiếu nước trong nuôi trồng thủy sản; kênh, cống xuống cấp, bồi lắng ảnh hưởng đến sản xuất, nuôi trồng…; đặc biệt là kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại do mưa bão, nước biển dâng để người dân tái sản xuất, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, cử tri phường Láng Tròn, xã Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường liên kết giữa các “nhà” để bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân; có biện pháp xóa bỏ tình trạng “cò lúa” như thời gian qua.

Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, phát triển kết cấu hạ tầng, bên cạnh việc kiến nghị giá bồi thường ở các tuyến đường mở rộng còn thấp thì không ít cử tri phàn nàn về chất lượng công trình cầu, đường cần được địa phương, ngành chức năng giám sát, kiểm tra kỹ càng, bởi hiện có rất nhiều tuyến đường xây xong chưa bao lâu đã xuống cấp trầm trọng. Đơn cử như tuyến đường từ cầu Kinh Tư 2 - Châu Điền (huyện Đông Hải); 3 cây cầu tạm (cầu Kênh Chùa, Kênh Xáng, Kênh Giữa) trên địa bàn ấp Lam Điền thuộc tuyến Hộ Phòng - Gành Hào hiện nay không đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại; tuyến đường Hòa Bình - Vĩnh Hậu tuy mới được sửa chữa, nâng cấp nhưng chất lượng không đảm bảo, nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp…

Còn cử tri các xã Vĩnh Bình, Minh Diệu (huyện Hòa Bình) phản ánh tuyến lộ Minh Diệu - Phước Long tiến độ thi công quá chậm, một số cống đã xây dựng xong nhưng phần mặt cống còn để ngổn ngang, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân; đề nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và san lấp các mặt cống để người dân đi lại thuận tiện hơn, hạn chế tai nạn giao thông...

LĨNH VỰC VĂN HÓA - XÃ HỘI, XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ hoạt động ở khóm, ấp, cử tri các xã Vĩnh Bình, Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) phản ánh: Theo Nghị định số 34 của Chính phủ thì người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, ngân sách nhà nước thực hiện khoán quỹ phụ cấp bằng 3,0 lần mức lương cơ sở để chi trả hàng tháng; riêng đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên được khoán quỹ phụ cấp bằng 5,0 lần mức lương cơ sở. Nhưng hiện nay, tỉnh chỉ khoán một mức phụ cấp bằng 3,0 mức lương cơ sở thì không đảm bảo hoạt động của các ấp có trên 350 hộ dân; đề nghị tỉnh xem xét và thực hiện theo đúng Nghị định số 34 của Chính phủ. Tương tự, cử tri các huyện Đông Hải, Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai cũng đề nghị nâng mức hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở ấp cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm 2020, các tổ đại biểu HĐND đã nhận được rất nhiều kiến nghị về chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với vợ liệt sĩ tái giá; đối với người thờ cúng liệt sĩ; đối với cán bộ khóm, ấp (Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh). Đặc biệt, cử tri xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) phản ánh chế độ hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với các ấp đặc biệt khó khăn sẽ hết hạn vào năm 2020, tuy nhiên, ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông) là ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (trên 80%), kiến nghị tỉnh xem xét tiếp tục hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ ở ấp này…

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu trên sẽ được ngành chức năng, lãnh đạo tỉnh trả lời tại kỳ họp thứ 16, HĐND khóa IX dự kiến diễn ra vào ngày 7 và 8/12/2020.

HOÀNG UYÊN (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.