Cựu chiến binh cả nước tham gia bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 16:00

Thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã ký, ban hành Nghị quyết liên tịch 05 (năm 2006) và Chương trình phối hợp 540 (năm 2017) về việc phối hợp hành động BVMT, quản lý sử dụng đất đai. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch, các cấp Hội CCB trong cả nước đã đạt được nhiều kết quả trong việc BVMT.

 Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương tham gia trồng rừng ven biển.

 Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên, lực lượng vũ trang tham gia trồng rừng ven biển.

 CCB trồng cây phi lao tại khu dân cư Hữu Nghị (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ, N.Q

CCB TRONG NƯỚC NÊU GƯƠNG BVMT

Báo cáo môi trường quốc gia năm 2017 cho thấy những số liệu đáng báo động trên phạm vi toàn quốc. Tổng lưu lượng xả thải trên cả nước theo giấy phép xả thải đã cấp khoảng 100 triệu m3 ngày đêm, lượng phát sinh chất thải nguy hại mỗi năm khoảng 0,6 - 0,8 triệu tấn. Hiện nay, bất cứ địa phương nào cũng đều có điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch, các cấp Hội CCB trong cả nước đã đạt được nhiều kết quả trong công tác BVMT. Các CCB đã nêu gương, tiên phong tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhiều mô hình, cách làm BVMT của hệ thống Hội CCB trong nước đã phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Các cấp Hội CCB trong nước đã chủ động lập kế hoạch, phương thức hoạt động, mục tiêu cụ thể trong công tác BVMT. Đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về chủ trương, hỗ trợ các hoạt động BVMT. Đồng thời tổ chức hàng ngàn đợt, lớp tập huấn, tuyên truyền; quán triệt cho hàng triệu lượt hội viên CCB học tập chủ trương, chính sách về BVMT; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban ngành, đoàn thể tham gia công tác BVMT; nêu gương và vận động nhân dân làm theo.

Thời gian qua, Hội CCB TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Lào Cai đã thành lập hơn 600 câu lạc bộ (CLB) CCB BVMT; các CLB nghiên cứu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trên cơ sở đó, vận động, tuyên truyền gia đình hội viên và bà con khu dân cư giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hội CCB tỉnh Bình Dương thì có nghị quyết chuyên đề về giữ vệ sinh môi trường và phát động gia đình hội viên CCB trong tỉnh có thùng rác, kêu gọi người dân làm theo. Hội CCB các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… thường xuyên đẩy mạnh phong trào CCB tham gia BVMT, nhiều mô hình dịch vụ về môi trường được thành lập, hoạt động đạt hiệu quả cao. Thực hiện Đề án tuyên truyền viên BVMT trong xây dựng nông thôn mới, trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, Hội CCB 3 tỉnh: Sơn La, Hòa Bình và Lạng Sơn đã thành lập các tổ tuyên truyền BVMT cấp xã, bước đầu hoạt động tốt.

CCB BẠC LIÊU THAM GIA GIỮ GÌN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Từ năm 2017 đến nay, Hội CCB tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp với Sở TN-MT mở hàng chục lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt Hội CCB cơ sở, với gần 1.000 lượt cán bộ tham gia. Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh mỗi năm mở từ 2 - 3 lớp tập huấn chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ trưởng, phó Chi hội CCB. Trong đó có chuyên đề công tác BVMT gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hội CCB tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp Hội trực thuộc xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, CLB CCB BVMT, tập trung ở những nơi đông dân cư, các cửa sông, cửa biển và ở các cụm kinh tế ven biển. Đơn cử như mô hình CLB CCB BVMT trong nuôi tôm ở huyện Đông Hải có hơn 20 CCB tham gia. Nhiệm vụ chủ yếu của các thành viên là tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về BVMT trong nuôi thủy sản; kiểm tra, giám sát việc xả thải nước ra môi trường, nhất là việc bơm tát nước, thải bùn ra kênh, sông sau khi thu hoạch hoặc bị sự cố (tôm chết do dịch bệnh). Hay mô hình tổ thu gom rác (chủ yếu chai, lọ nhựa, túi nylon) ở huyện Đông Hải và huyện Hòa Bình bước đầu tạo được hạt nhân phong trào “chống rác thải nhựa và túi nylon” ở địa phương.

Năm 2018, Hội CCB tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo mỗi Chi hội CCB chọn từ 5 - 10 CCB thành lập tổ thường trực sẵn sàng ứng phó các tình huống thiên tai và bảo vệ an ninh trật tự ở các xã, phường, thị trấn ven biển. Theo đó, CCB đã cùng với các đơn vị quân sự, công an và bộ đội biên phòng tuần tra ven biển các cửa sông, cửa biển hàng trăm cuộc; tổ chức nhiều cuộc nói chuyện với ngư dân về phòng chống thiên tai, sự cố tràn dầu kết hợp với bảo vệ chủ quyền lãnh hải. Cũng trong năm 2018, Hội CCB TX. Giá Rai thành lập 2 CLB CCB BVMT (ở xã Phong Thạnh và xã Phong Thạnh A) gồm 42 thành viên.

Trong 2 năm qua, Hội CCB tỉnh Bạc Liêu được Sở TN-MT hỗ trợ triển khai thí điểm 7 mô hình thùng ủ phân compost (phân hữu cơ) ở các huyện: Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Phước Long, Hòa Bình, TX. Giá Rai (tổng số 140 thùng). Đây là cách làm được hội viên và người dân hưởng ứng vì vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa giảm chi phí thu gom rác, lại có phân hữu cơ để trồng hoa màu. Mô hình ủ phân hữu cơ đã và đang được nhân rộng, góp phần tích cực trong việc thực hiện hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

NGHĨA LẬP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.