Đảng bộ Bạc Liêu: Học và làm theo Bác về chăm lo cho người có công, gia đình chính sách và hộ nghèo

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 15:23

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với phương châm: Học đi đôi với làm theo, chú trọng làm theo bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, các cấp ủy đảng đã chọn những vấn đề quan trọng, bức xúc, nổi cộm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Thị ủy Giá Rai tặng quà cho gia đình chính sách xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai). Ảnh: H.T

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của địa phương, đơn vị mình. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định, các cấp ủy đảng, chính quyền đã duy trì việc nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng và trợ cấp cho thương binh hạng 1/4, 2/4 có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng tổ chức đến thăm hỏi sức khỏe, tặng quà và hỗ trợ thêm với số tiền tối thiểu 1 triệu đồng/tháng. Đồng thời vận động toàn xã hội cùng chăm lo cho gia đình chính sách và người có công bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, như hỗ trợ tiền, tặng xổ tiết kiệm, hỗ trợ vật dụng, xây dựng nhà tình nghĩa… Đến nay trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số 7.179 căn. Trong đó, kinh phí Nhà nước là 5.114 căn, tỉnh vận động các nguồn lực hỗ trợ xây mới và sửa chữa 2.065 căn, với số tiền 86,210 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ xây dựng 1.678 căn nhà ở cho người có công nằm ngoài Đề án 22, với tổng kinh phí hỗ trợ 66 tỷ 860 triệu đồng. Hầu hết các gia đình chính sách đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư và không còn hộ chính sách nghèo.

Thực hiện chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua công tác giảm nghèo luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã chỉ đạo việc phân công các cơ quan, đơn vị và vận động doanh nghiệp trên địa bàn nhận hỗ trợ hộ nghèo về vốn và phương tiện sản xuất với số tiền trên 86,3 tỷ đồng, giúp 23.537 hộ nghèo có điều kiện phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Bình quân hằng năm có gần 6.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ, trao phương tiện sản xuất, cây con giống. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, hướng dẫn các hộ nghèo cách thức làm ăn, nâng cao ý thức vươn lên trong cuộc sống... Nhờ làm tốt công tác giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đến cuối năm 2019 toàn tỉnh chỉ còn 1,38% hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm hơn 3%. Hầu hết các hộ nghèo được tạo sinh kế và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Qua 4 năm, tỉnh đã vận động sự đóng góp của toàn xã hội vào Quỹ “Vì người nghèo - An sinh xã hội” trên 394 tỷ đồng.

Có thể khẳng định rằng, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội, được thể hiện bằng những việc làm, hành động thiết thực, cụ thể và hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao đạo đức, lối sống của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển.  

LÂM HỒ SỸ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.