Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu đền đáp công lao hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với nước

Thứ Tư, 26/07/2017 | 16:35

(Trích phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2017)

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung

…Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường, bất khuất đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, cống hiến sức người, sức của, không tiếc máu xương và sự sống của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Kế thừa truyền thống tốt đẹp, quý báu đó, trong thời đại Hồ Chí Minh, nhân dân ta đoàn kết một lòng, chung một khát vọng đó là độc lập, tự do. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, toàn quân, toàn dân ta đã anh dũng xông lên, vượt qua muôn vàn thử thách, hy sinh để giành những thắng lợi vĩ đại, viết tiếp những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc. Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, trong đó có hơn 12.000 người con quê hương Bạc Liêu, mà phần lớn là thanh niên đã gác lại tình riêng, hiến dâng tuổi thanh xuân và cuộc sống của mình cho quê hương, đất nước, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ nhân lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ. Ảnh: M.Đ

Trong suốt 70 năm qua, Ðảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đối với người có công với nước. Các chủ trương, chính sách này được chế định thành pháp luật, được ghi nhận trong Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Nhà nước ta đã ban hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" (VNAH) và nhiều chính sách ưu đãi khác. Các chính sách ưu đãi này đã, đang và tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện và là một chính sách lớn của Ðảng và Nhà nước ta đối với người có công với nước. Đối với Bạc Liêu, mặc dù còn bộn bề khó khăn của một tỉnh nghèo, song để đền đáp công lao, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bạc Liêu đã luôn dành nhiều tâm huyết, nỗ lực tối đa để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nhiều nguồn lực của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp và toàn xã hội để chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Trong nhiều năm qua, đặc biệt là qua 20 năm kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, toàn tỉnh đã rà soát, xác nhận, công nhận và đề nghị công nhận trên 40.000 hồ sơ hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho 1.422 mẹ, nâng tổng số Mẹ VNAH toàn tỉnh lên 1.999 mẹ. Thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với gia đình có công, với kinh phí hơn 160 tỷ đồng mỗi năm. Nhân các ngày lễ, tết, nhất là Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7 hàng năm, tỉnh tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ VNAH còn sống và hỗ trợ thương binh 1/4, 2/4 còn khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Sau ngày tái lập tỉnh đến nay, Bạc Liêu đã huy động được trên 220 tỷ đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa và tặng trên 7.000 căn nhà tình nghĩa; 766 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; hàng năm mua và cấp trên 22.000 thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Song song với việc chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Bạc Liêu còn đặc biệt quan tâm tranh thủ nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và dành nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để đầu tư trùng tu, nâng cấp, xây dựng 46 công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh như: Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Tượng đài sự kiện Mậu Thân, Nhà bia ghi danh liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn. Trong đó, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh được đầu tư tu bổ, tôn tạo và nâng cấp theo mô hình “Nghĩa trang công viên”, với tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng. Đây là một trong những nghĩa trang đẹp của ĐBSCL.

Với trách nhiệm, tình cảm sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã và đang thực hiện nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để cuộc sống các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng tốt đẹp hơn. Có thể khẳng định, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nêu trên đã mang lại ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao tinh thần yêu nước, thương nòi, tạo thêm nét đẹp tiêu biểu, sáng ngời trong đời sống văn hóa, tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ đã trở thành công trình lịch sử, văn hóa thiêng liêng và là những địa chỉ “đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong tỉnh. Chúng ta biết ơn và trân trọng những tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vàng đã tạo thêm nguồn lực và sức mạnh cho phong trào đền ơn đáp nghĩa. Mỗi cán bộ, đảng viên và các nhà hảo tâm hãy suy nghĩ và hành động dù nhỏ nhất cho phong trào có ý nghĩa lớn nhất. Đó là đền ơn, đáp nghĩa!

Tựa do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.