Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018)

Đảng bộ, quân và dân Bạc Liêu: Mãi khắc sâu hình ảnh Bác trong tim

Thứ Sáu, 18/05/2018 | 17:46

Những ngày tháng 5 luôn khiến người dân cả nước nói chung, người Bạc Liêu nói riêng cảm thấy nhớ thương da diết về Bác Hồ kính yêu. Vào ngày sinh của Người (19/5), biết bao dòng người, tràng hoa tươi thắm của người con quê hương này tìm về Đền thờ Bác Hồ tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) với lòng tôn kính vô bờ.

Cán bộ và nhân dân huyện Vĩnh Lợi dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới) nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Đ

Mãi tỏa ngát hương đời

Dù Bác chưa một lần có dịp vào thăm miền Nam ruột thịt, nhưng trong mỗi trái tim người dân miền Nam nói chung, người dân Bạc Liêu nói riêng vẫn luôn khắc ghi hình bóng và lời dạy của Bác. Đã trở thành truyền thống, cứ đến tháng 5, tại xã Châu Thới - nơi có Đền thờ Bác Hồ - từng dòng người trong và ngoài địa phương tấp nập về đây thắp hương tưởng nhớ đến Người. Đặc biệt, những người dân nơi khác đến sẽ được nghe nhiều câu chuyện về các kỷ vật, tình cảm thiêng liêng, sâu sắc của người dân nơi đây với Bác. Xúc động nhất có lẽ là câu chuyện về người dân xã Châu Thới ngày ấy đã nhặt những trái pháo lép của địch, lấy những trái lựu đạn mang về chế tạo lại để dùng làm “bãi lửa” ngăn chặn bọn giặc lăm le muốn phá Đền thờ Bác. Hay câu chuyện về miếng băng tang được may bằng 2 mảnh vải đỏ, đen của ông Nguyễn Văn Phấn và bà Lê Thị Đầm cất giữ từ năm 1969 đến nay đã khiến mọi người khó cầm được nước mắt, bởi nó nói hộ tấm lòng những người con miền Nam xa xôi của Bác: Cả cuộc đời Bác vì lo cho dân tộc mà không màng đến hạnh phúc riêng tư. Miếng băng tang gìn giữ như là một tâm nguyện mãi là con của Người, dù Người không sinh ra, nhưng Người đã cho chúng ta một cuộc sống tự do ngày hôm nay.

Chính từ những ân tình chan chứa ấy, người dân xã Châu Thới ngày nay hầu hết đều treo ảnh Bác và tổ chức giỗ Bác hàng năm vào đúng ngày chính giỗ (2/9) và càng không quên đặt những mâm cơm, tràng hoa tại Đền thờ trong ngày sinh nhật Bác (19/5). Và món quà ý nghĩa nhất dành cho ngày sinh nhật Bác mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh đã chuẩn bị chính là những thành tựu trên các lĩnh vực mà Bạc Liêu đạt được từ việc kiên định luôn bước theo chân Bác, khắc sâu và thấm nhuần những lời Bác dạy.

Bước theo chân Bác

Đã hơn 49 năm kể từ ngày Bác đi xa, nhưng sự nghiệp và tư tưởng, tấm gương đạo đức vĩ đại, sáng ngời của Bác vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, trường tồn theo thời gian, mãi mãi tỏa sáng trong hành trình bước theo chân Bác của bao thế hệ người con đất Việt. Đặc biệt, Đảng bộ, quân và dân Bạc Liêu luôn tích cực thực hiện tốt chỉ thị của Trung ương, địa phương về việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh việc duy trì sinh hoạt học tập thường xuyên ở các cơ quan, đơn vị thì việc rút ra bài học thiết thực nhất của các cá nhân, tập thể chính là triển khai thực hiện bằng việc làm cụ thể. Từ đó tạo được khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân như: các hoạt động giúp nhau xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới; phong trào xây dựng công sở văn minh, lịch sự.

Học tập “tư tưởng lấy dân làm gốc” của Bác, các đơn vị, địa phương xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và gắn với bài học trên như: Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hải chỉ đạo thực hiện mô hình “Ba cần, ba nên và ba không” (cần: gần dân, học hỏi dân, vận động nhân dân cùng lo, cùng làm; nên: vui vẻ khi tiếp xúc với nhân dân, xin lỗi dân khi thấy thiếu sót, cảm ơn khi dân góp ý phê bình; không: không gây phiền hà dân, không thờ ơ và thiếu trách nhiệm với dân, không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng). Đơn vị TP. Bạc Liêu thì thực hiện mô hình “Vận động nhân dân xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh”. Thị ủy Giá Rai thì quyết tâm thực hiện nghiêm túc mô hình “Quy định nếu có cán bộ, đảng viên vô cảm hay hách dịch, chậm trễ trong xử lý công việc thì phải tổ chức xin lỗi với nhân dân”… Có thể khẳng định, những lời căn dặn của Bác đã trở thành động lực để lớp lớp cán bộ, nhân dân Bạc Liêu đoàn kết, vượt qua khó khăn, giành nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.