Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu: Đường hướng dẫn lối phát triển

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 17:33

Tháng 2/1930, tại nhà đồng chí Trần Văn Tiện (ấp Thạnh Trị), Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam làng Phong Thạnh, huyện Giá Rai được thành lập và trở thành Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu. Từ đó, con đường cách mạng của quân và dân trong tỉnh với sự dẫn dắt, chỉ đường của Đảng đã liên tiếp làm nên những chiến công rực rỡ mà hai dấu ấn đậm nét mang đầy tính nhân văn trong lịch sử là hai lần giành chính quyền không đổ máu vào tháng 8/1945 (từ tay thực dân Pháp) và tháng 4/1975 (từ đế quốc Mỹ). Những đường hướng lãnh đạo của Đảng tiếp tục đưa Bạc Liêu vượt qua gian khó trong thời kỳ xây dựng đất nước để đến hôm nay, quê hương tự hào đã làm nên những kỳ tích khi bước vào thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI.

Bài cuối: Những định hướng cho sự phát triển toàn diện

>>Bài 1: Những chủ trương đi cùng lịch sử

>>Bài 2: Đột phá từ những quyết sách chiến lược

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, Bạc Liêu khẩn trương bước vào thời kỳ hội nhập với khát vọng: sẽ trở thành tỉnh phát triển của cả nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục chú trọng nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo toàn diện, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo; trên các lĩnh vực đều có ban hành chủ trương, nghị quyết để lãnh đạo… những đường hướng trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục có vai trò dẫn lối để tỉnh đi đúng hướng, đạt đến mục tiêu mà Đảng bộ tỉnh đề ra trong giai đoạn tiếp theo. Với quyết tâm chính trị cao cùng việc lựa chọn đúng thứ tự ưu tiên và khâu đột phá, Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đã và đang sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới đầy hứa hẹn.

Nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kín của Tập đoàn Việt - Úc.

Quyết tâm vượt thách thức

Với sự đột phá của nhiệm kỳ 2015 - 2020, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, diện mạo của tỉnh có nhiều đổi mới năng động; các định hướng phát triển ngày càng rõ nét hơn từ việc xác định đúng hướng 5 trụ cột KT-XH góp phần tạo khí thế mới và là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tiếp tục phấn đấu đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, bởi dẫu sao Bạc Liêu vẫn là một tỉnh khó khăn; quy mô kinh tế còn nhỏ; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng, tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân; kết cấu hạ tầng KT-XH đã có nhiều tiến bộ, song vẫn chưa đồng bộ và còn kém so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước… Việc nhận diện thấu đáo những khó khăn, thách thức như vậy là cơ sở để Đảng bộ tỉnh và nhân dân quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để vươn lên.

Vẫn với 5 trụ cột phát triển KT-XH nhằm phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh của tỉnh sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện theo hướng phát huy cao độ nguồn lực trong tỉnh, đồng thời tranh thủ các nguồn ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất. Trong đó, những giải pháp căn cơ mà Đảng bộ tỉnh quan tâm nhất chính là phát triển phải bền vững. Chẳng hạn như việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp phải thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng mô hình tăng trưởng kinh tế nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; tạo thương hiệu sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, có năng suất, chất lượng, tính cạnh tranh cao và giá trị lớn…

Đặc biệt, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng khai thác phát triển kinh tế biển, kết hợp quốc phòng - an ninh, một hướng đi phù hợp với xu thế chung của thế giới trong thế kỷ XXI. Lợi thế về biển của Bạc Liêu sẽ được khai thác tối đa hiệu quả trên các lĩnh vực từ du lịch đến nuôi trồng, khai thác đánh bắt thủy hải sản và thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm liên quan đến biển. Trước hết là khẩn trương xây dựng hoàn thành và đưa “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” vào hoạt động hiệu quả. Đồng thời quan tâm tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án điện khí LNG Bạc Liêu, công suất 3.200 MW và các dự án điện gió, điện mặt trời, bởi đây là các dự án vừa mang về nguồn ngân sách cao vừa là nguồn năng lượng sạch cho sự phát triển bền vững, lâu dài.

Phát triển kinh tế biển là một trong 5 trụ cột được Tỉnh ủy xác định để tập trung thực hiện. Ảnh: H.T

Huy động mọi nguồn lực - tăng cường khối đại đoàn kết

Xuyên suốt trong các chủ trương của tỉnh đều bám sát phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Khát vọng - Phát triển”. Để con tàu Bạc Liêu mạnh mẽ hội nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như hiện nay, Đảng bộ tỉnh xác định phương hướng cốt lõi là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; chú trọng phát huy tối đa nội lực, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển và lòng yêu quê hương của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Trong đó, quan trọng nhất chính là tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp để mọi người đem hết khả năng cống hiến.

Để giữ vững và phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh cũng nhìn nhận ra được vấn đề cốt lõi chính là phải có nguồn nhân lực đủ mạnh, nhất là ở vị trí người đứng đầu. Do đó, bên cạnh việc đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp tỉnh có khả năng làm việc trong môi trường cường độ làm việc cao, thậm chí cả môi trường quốc tế thì các cấp, các ngành, địa phương cũng phải chú trọng lựa chọn số cán bộ trẻ có triển vọng phát triển đưa đi đào tạo sau đại học, nghiên cứu sinh ngoài nước, tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ chuyên môn cao; những chuyên gia giỏi trên từng lĩnh vực, nhất là lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu luôn nhấn mạnh trong các hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 cho các ngành, các cấp, địa phương: “Người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương căn cứ tình hình thực tế và mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho để xây dựng bản cam kết trách nhiệm của cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thật cụ thể; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu đã được giao. Kịp thời thay thế cán bộ, công chức trì trệ, cản trở, không hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ kém năng lực, nhiệt huyết cần phải được thay thế. Để có thể vượt qua những thách thức phía trước, đưa Bạc Liêu phát triển bền vững trong tương lai thì đòi hỏi tất cả chúng ta phải hết sức quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, chung sức đồng lòng, lấy dân làm gốc… tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội”. Đó cũng chính là ý chí và quyết tâm của toàn Đảng bộ được cụ thể hóa trong từng quyết sách của hôm nay và cả ngày mai.

Lâm - Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.