Đảng viên cấp xã về sinh hoạt ở khu dân cư: Giúp đảng viên và Nhân dân thêm gắn bó

Thứ Hai, 30/11/2020 | 17:46

Hiện nay 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều thực hiện chủ trương đưa đảng viên công tác ở xã, phường, thị trấn về sinh hoạt Đảng tại các chi bộ khu dân cư (KDC) theo tinh thần Kết luận số 38 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Sau gần một năm thực hiện, chủ trương trên đã mang lại những hiệu quả đáng khích lệ, nhất là tạo mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên, Nhân dân với cán bộ, công chức cấp xã.

Chi bộ khóm Đầu Lộ và Chi bộ khóm Đầu Lộ A (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) vận động tặng nhà tình thương cho hộ nghèo nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2020. Ảnh: T.T

SÂU SÁT CƠ SỞ

Phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) được xem là địa bàn trọng điểm trong phát triển các dịch vụ, ngành nghề thuộc lĩnh vực du lịch. Diện mạo của phường mỗi ngày một đổi thay, khang trang và tấp nập du khách, đời sống người dân dần được nâng lên và có nhiều chuyển biến trong nhận thức về thực hiện nếp sống văn minh trong “làm” du lịch. Để có được những chuyển biến tích cực này, phải kể đến sự góp sức không nhỏ của các chi bộ khóm trên địa bàn phường Nhà Mát. Đặc biệt vào giữa năm 2019, cấp ủy phường Nhà Mát, sau khi giải thể chi bộ cơ quan phường đã chuyển cán bộ, đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ khóm. Từ đó, cán bộ, đảng viên khi về sinh hoạt tại chi bộ KDC đã đồng hành cùng cơ sở vận động, tuyên truyền bà con trong lập lại trật tự các điểm du lịch, tạo cảnh quan môi trường sạch - đẹp trong nhà, ngoài ngõ, các tuyến đường tại nơi cư ngụ.

Chị Hồ Tuyết Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Nhà Mát, chia sẻ: “Tôi được về sinh hoạt tại Chi bộ khóm 6, đây là địa bàn rộng và đông dân nhất của phường, hơn nữa lại là địa bàn trọng điểm về du lịch, trật tự đô thị. Chính vì vậy, trong các cuộc họp chi bộ đều có rất nhiều nội dung cần triển khai, đánh giá, rút kinh nghiệm để các mặt công tác, hoạt động được triển khai trôi chảy, hiệu quả. Từ khi về sinh hoạt ở KDC, tôi cảm thấy gần gũi, gắn bó với Nhân dân hơn; đặc biệt, việc nắm bắt tình hình thực tiễn đời sống của Nhân dân thuận lợi và sâu sát hơn. Điều này không chỉ giúp cán bộ phường góp sức cùng cơ sở mà còn giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm thực tiễn trong công tác chuyên môn tại địa phương”.

XÂY DỰNG CHI BỘ CƠ SỞ VỮNG MẠNH

Việc không tổ chức chi bộ cơ quan phường, xã, thị trấn nhằm sắp xếp, tinh gọn tổ chức Đảng. Đồng thời, đảng viên được đưa về sinh hoạt tại chi bộ KDC cũng góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và Nhân dân, phát huy vai trò của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch vững mạnh. Ngoài ra, với sự tham gia của đảng viên từ các cơ quan cấp xã, các chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các chi, tổ hội ở ấp đều hoạt động tốt, phát huy được vai trò trong việc chỉ đạo, tập hợp quần chúng tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động. Đơn cử, Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư năm 2020 được tổ chức thành công ở các KDC đều có sự vào cuộc đắc lực của cán bộ, đảng viên phường, xã, thị trấn.

Ông Trần Minh Tùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) cho biết: “Trước đây, ở các chi bộ cơ sở, nhiều đồng chí bí thư chi bộ còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng công tác, nhất là thực hiện các quy định, hướng dẫn, văn bản hành chính dẫn đến chất lượng sinh hoạt ở chi bộ chưa cao. Tuy nhiên, sau khi được tăng cường thêm các đảng viên là cán bộ thị trấn, chất lượng các buổi sinh hoạt được nâng lên; tăng thêm lực lượng, làm nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ KDC”.

Thực tế cho thấy, chủ trương đưa đảng viên xã, phường, thị trấn về sinh hoạt ở KDC không chỉ giúp đảng viên kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân, mà còn nhanh chóng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về với cơ sở. Đồng thời, thông qua việc sinh hoạt và thực hiện các nhiệm vụ chung, người dân cũng có thể dễ dàng giám sát được cán bộ cấp xã.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.