Đánh giá cán bộ: Cần nhiều hơn những tiêu chí định lượng

Thứ Tư, 22/11/2017 | 16:11

Được xem là khâu đầu tiên trong công tác cán bộ, đánh giá cán bộ là cơ sở để việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ được thực hiện đảm bảo về chất lượng, hiệu quả. Tuy nhiên việc đánh giá cán bộ, đúng như nhận xét của chính những người làm công tác cán bộ, chưa bao giờ là công việc dễ dàng…

Chưa tới 1% chưa hoàn thành nhiệm vụ

Cuối năm là thời điểm các cơ quan, đơn vị bắt tay vào hoạt động vô cùng quan trọng của công tác cán bộ: đánh giá cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Những mặt làm được, chưa được, những ưu khuyết điểm sau một năm công tác sẽ được xem xét, đánh giá trên cơ sở nhận xét của tập thể cũng như của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đây cũng là cơ sở để xét thi đua, khen thưởng, lâu dài hơn là bổ sung, hoặc đưa ra khỏi danh sách quy hoạch các chức danh lãnh đạo; bố trí, sử dụng cho các công việc khác… Có các mức đánh giá, bao gồm: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và không hoàn thành nhiệm vụ.

Thống kê từ Sở Nội vụ hàng năm cho thấy, số CBCCVC hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn đạt tỷ lệ cao (luôn chiếm trên 90%), thấp nhất (chưa tới 1%) là những CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ. Đơn cử như năm 2014, toàn tỉnh chỉ có 9/3.674 cán bộ, công chức và 12/13.806 viên chức bị xếp loại chưa hoàn thành nhiệm vụ. Trong năm 2015, số CBCCVC chưa hoàn thành nhiệm vụ là 95 người trong tổng số gần 18.900 người. Gần nhất là năm 2016 thì số CBCCVC chưa hoàn thành nhiệm vụ cũng chỉ là 78 người, chiếm chưa tới 0,5%...

Người dân đến liên hệ làm việc tại Phòng một cửa huyện Hòa Bình. Ảnh: M.Đ

Đánh giá chưa thực chất

Theo Sở Nội vụ, việc đánh giá, phân loại CBCCVC trong tỉnh luôn được cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong đó đã chú trọng việc lấy các tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chất lượng công việc và ý thức tố chức kỷ luật làm căn cứ chủ yếu để đánh giá. Phương pháp đánh giá được nhận xét là chặt chẽ, dân chủ, khách quan. Tuy nhiên cũng chính cơ quan chức năng này nhận định vẫn còn tình trạng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu chưa thật sự khách quan, đánh giá chưa đúng, chưa sát với yêu cầu nhiệm vụ, công việc, còn có biểu hiện nể nang, dễ người dễ ta; ngại đưa ra chính kiến nhận xét. Tinh thần tự phê bình và phê bình ở một bộ phận CBCCVC chưa cao và căn bệnh thành tích trong đánh giá, phân loại là một trong những điểm yếu nhất của công tác đánh giá cán bộ hiện nay.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ là một yêu cầu bức thiết nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, ngoài việc quan tâm đúng mức của các cấp ủy đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương đối với việc đánh giá, phân loại CBCCVC nhằm đảm bảo sự khách quan, công bằng, chính xác, không nể nang thì cũng cần xây dựng nhiều hơn những tiêu chí “định lượng” thay vì “định tính” để đánh giá cán bộ. Chính việc đánh giá thông qua khối lượng công việc làm được cũng như những đóng góp cụ thể cho tổ chức của mỗi CBCCVC mới mang đến cái nhìn khách quan và thực chất nhất.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.