Dấu ấn 20 năm phát triển

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 16:53

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính năm 2000, huyện Hồng Dân có 7 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm các xã: Vĩnh Lộc, Ninh Thạnh Lợi, Lộc Ninh, Ninh Hòa, Ninh Quới, Ninh Quới A và thị trấn Ngan Dừa. Cuối năm 2008, Hồng Dân tăng lên 9 đơn vị hành chính trực thuộc, với 2 xã mới là Vĩnh Lộc A và Ninh Thạnh Lợi A.

Ông Nguyễn Văn Thới - Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân (thứ hai từ phải sang) cùng lãnh đạo Sở TN-MT trong buổi ra quân trồng cây xanh tại các tuyến đường nội ô thị trấn Ngan Dừa. Ảnh: H.T

Ở thời điểm năm 2000, kinh tế Hồng Dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, vùng ngọt ổn định độc canh cây lúa, vùng giao nhau giữa mặn và ngọt có một vài mô hình sản xuất hạn hẹp. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi còn chậm, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gần như chưa phát triển. Thu nhập bình quân đầu người chỉ 24 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên 23%. Giao thông chưa phát triển, lộ bê-tông và đá cấp phối ít, còn lại là lộ đất đỏ và đất đen, chỉ có 4/9 xã hoàn thành chương trình lộ liền xóm, liền ấp và chỉ có xe 2 bánh chạy được vào mùa nắng.

Để khắc phục những khó khăn, khơi dậy tiềm năng phát triển của huyện, ngay từ những năm đầu tiên, Hồng Dân xác định phải tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó nông nghiệp là thế mạnh tạo động lực, kết hợp tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Các công trình giao thông huyết mạch được đầu tư xây dựng, trong đó các tuyến lộ nhựa từ Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới, lộ đá xô bồ Lộc Ninh - Vĩnh Lộc, lộ đất đen 3/2 đi xã Ninh Thạnh Lợi là những công trình đầu tiên được đánh giá rất có ý nghĩa, kết nối giao thông quan trọng từ trung tâm huyện đến các xã.

Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện 10 năm trở lại đây tiếp tục có sự chuyển biến mạnh mẽ. Năm 2018, 100% các xã có đường ô tô từ huyện về đến trung tâm; năm 2019 huyện đạt tiêu chí NTM với 100% các xã, riêng thị trấn Ngan Ngan Dừa đạt tiêu chí văn minh đô thị. Đầu năm 2020, xã Ninh Thạnh Lợi A đạt tiêu chí NTM nâng cao. Kết cấu hạ tầng trên địa bàn thay đổi rõ rệt, giai đoạn 2016 - 2020 đã nhựa hóa 157 công trình đường với chiều dài gần 92km, 75 cây cầu giao thông nông thôn, các tuyến đường đều được nhựa hóa và bê-tông hóa. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển khá về số lượng và quy mô, đảm bảo cung ứng vật tư, hàng hóa phục vụ cho sản xuất và đời sống người dân. Hệ thống chợ, trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đặc biệt sớm hình thành Trung tâm thương mại Ngan Dừa hiện rất sầm uất. Các làng nghề truyền thống như nghề rèn, dệt chiếu (thị trấn Ngan Dừa), đan đát (xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A), nghề mộc (xã Ninh Hòa), đan thảm lục bình (xã Vĩnh Lộc)… được củng cố, phát triển, sản phẩm làm ra được nhiều người ưa chuộng, được quảng bá rộng rãi trong và ngoài huyện, từng bước tạo ra sản phẩm du lịch gắn với du lịch miệt vườn, du lịch sông nước.

Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đạt chuẩn xã nông thông mới. Ảnh: H.T

Hồng Dân mạnh dạn bỏ thế độc canh canh lúa, hình thành 2 vùng sản xuất riêng biệt (vùng ngọt ổn định và vùng chuyển đổi) với nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như lúa - tôm, lúa - cá, tôm - cua; bước đầu hình thành vùng trồng cây ăn trái, trồng màu, vùng chuyên lúa, vùng chuyên tôm, cánh đồng 70 triệu đồng/ha thật sự đưa nền sản xuất của huyện mang tính bền vững và hiệu quả.

Huyện cũng hoàn thành sớm các chỉ tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM, điện, đường, trường, trạm được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đáp ứng yêu cầu phát triển, phục vụ tốt đời sống Nhân dân. Trụ sở làm việc và cơ sở vật chất phục vụ công vụ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ban ngành, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn được đầu tư khang trang, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hàng loạt các công trình trọng điểm được khánh thành như Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu, Nhà truyền thống Đảng bộ huyện, Bia ghi danh anh hùng liệt sĩ huyện, Công viên Lộc Ninh, các công trình giao thông nông thôn để phục vụ Nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trên địa bàn... Hai mươi năm - một chặng đường không phải quá dài nhưng cũng đủ minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện nhà. Từ những công trình quy mô, quy hoạch có tầm nhìn chiến lược đến những mái nhà khang trang, sạch đẹp của người dân, đâu đâu cũng thấy nét đổi thay tươi mới. Tiếng trẻ con học bài ở những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia, không còn điểm lẻ heo hút, niềm vui của những vụ mùa lúa - tôm bội thu… đã giúp huyện thêm tự tin cho những định hướng phát triển đúng đắn của mình.

Nguyễn Văn Thới (Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.