Đẩy mạnh phong trào Cựu chiến binh gương mẫu

Thứ Tư, 08/11/2017 | 15:21

Những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã đẩy mạnh phong trào, hoạt động Hội gắn với việc thi đua CCB gương mẫu thành các hoạt động thiết thực, hiệu quả, sát hợp với điều kiện của hội viên và từng tổ chức cơ sở Hội. Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Hội CCB ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của tỉnh cho những cán bộ Hội CCB có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CCB tỉnh giai đoạn 2012 - 2017. Ảnh: X.T

Đến nay, ở hầu hết tổ chức Hội CCB trong tỉnh, các phong trào, hoạt động Hội đều được gắn với phong trào thi đua CCB gương mẫu và đã thật sự phát huy hiệu quả; thu hút, khuyến khích nhiều hội viên tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, đồng thời tham gia tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Để tiếp tục đổi mới phong trào, hoạt động Hội, từ đầu năm đến nay, trong triển khai phong trào thi đua, hầu hết các cấp Hội CCB trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng và rèn luyện phẩm chất, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” cho từng cán bộ, hội viên. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy Đảng cơ sở trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Từng tổ chức cơ sở Hội đã quán triệt cho hội viên nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành nghiêm các quy định của Điều lệ Hội, đoàn kết và giữ gìn phẩm chất truyền thống. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ hội viên, nhiệm vụ công tác Hội CCB, đáp ứng yêu cầu hoạt động của tổ chức Hội sát với tình hình ở từng địa phương.

Song song đó, công tác xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên được Hội CCB các cấp đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có trên 13.000 hội viên CCB tham gia sinh hoạt tại 71 tổ chức cơ sở Hội. Nội dung sinh hoạt ở từng tổ chức cơ sở Hội đã được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng. Phong trào CCB gương mẫu được tiến hành thường xuyên, trở thành phong trào thi đua chính của Hội và phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu; nhất là gương mẫu trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Việc giúp nhau làm kinh tế được từng tổ chức Hội quan tâm và tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, Hội CCB các cấp đã nhận ủy thác, giúp trên 23.000 lượt hội viên vay vốn làm ăn với số tiền hơn 346 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB tỉnh còn khuyến khích hội viên thực hiện các mô hình trang trại, hợp tác xã, thành lập các tổ liên kết sản xuất, chăn nuôi, thành lập doanh nghiệp sản xuất, mở rộng dịch vụ, kinh doanh… Bạc Liêu hiện có hơn 200 mô hình kinh tế do CCB làm chủ, trong đó có nhiều mô hình thu nhập từ 160 - 200 triệu đồng/năm, giúp tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hội viên và con em CCB, người lao động địa phương. Nhiều CCB đã thật sự trở thành những tấm gương tiêu biểu trên mặt trận phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với các mô hình như: Mô hình nuôi tôm càng xanh kết hợp với trồng lúa; nuôi tôm quảng canh cải tiến kết hợp với sản xuất 1 vụ lúa/năm; cải tạo vườn tạp để trồng hoa màu, cây ăn trái… Hiện nay, hầu hết hội viên CCB có mức sống từ bằng và cao hơn mức sống trung bình của hộ dân ở cùng khu dân cư.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương cũng được các cấp Hội CCB gương mẫu thực hiện. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội đã vận động 100% hội viên CCB đăng ký thực hiện. Đến nay, CCB trong tỉnh đã hiến trên 17.000m2 đất để xây dựng trường học, nhà văn hóa ấp, làm đường giao thông nông thôn; tham gia xây dựng 195 cây cầu bê-tông và 282km đường giao thông nông thôn… Với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hàng năm, tỷ lệ hội viên CCB tỉnh đạt danh hiệu CCB gương mẫu đạt 98%; 100% tổ chức Hội đạt trong sạch vững mạnh.

Từ những kết quả trên, có thể nói phong trào CCB gương mẫu trong thời gian qua đã có sức lan tỏa sâu rộng trong từng cấp Hội, được hầu hết hội viên đăng ký thực hiện, góp phần để các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

HOÀNG XUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.