Đoàn kết, quyết tâm đưa Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững

Thứ Tư, 07/10/2020 | 18:43

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã kết thúc với những kết quả đáng tự hào của toàn Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu. Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025), đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho Báo Bạc Liêu một cuộc trao đổi đánh giá xung quanh nội dung này. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và phương án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) tại buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về việc cho ý kiến các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Ảnh: M.Đ

PV: Thưa đồng chí, 5 năm qua, với tinh thần chủ động, sáng tạo và khát vọng vươn lên, Đảng bộ tỉnh đã thực hiện hoàn thành, đạt và vượt tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV đã đề ra. Vậy Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh đánh giá đâu là thành tựu quan trọng nhất của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Lữ Văn Hùng: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định 11 nhiệm vụ trọng tâm và tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ tỉnh tiếp tục xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, cùng với khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng. Thực hiện những nhiệm vụ này, toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị đã quyết tâm rất cao, nỗ lực phấn đấu vượt bậc nên đã đạt được những thành tựu rất quan trọng.

Toàn bộ 20/20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra đều đạt, nhiều chỉ tiêu vượt cao và đứng vào nhóm các tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL. Kinh tế có sự tăng trưởng khá cao, nhất là năm 2018 và 2019; năm 2020, do đại dịch COVID-19 đã tác động và ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt, tuy nhiên kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng thuộc nhóm cao trong vùng ĐBSCL. Các dự án động lực, một số dự án hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu được triển khai thực hiện đạt kết quả rất quan trọng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có sự chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm thường xuyên và có nhiều tiến bộ; xây dựng nông thôn mới được thực hiện, đạt kết quả nổi bật; tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo giảm mạnh; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh, nội chính được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ; tổ chức bộ máy được củng cố, kiện toàn tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; đội ngũ cán bộ được sắp xếp, bố trí phù hợp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền được củng cố, nâng cao.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần khẳng định sự lựa chọn chiến lược đúng đắn và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự đồng lòng, nhất trí của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Cùng với các giải pháp, chính sách hiệu quả, khắc phục dần các “điểm nghẽn”, những hạn chế về nguồn lực phát triển một cách chủ động, tạo đột phá trong thu hút các nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước cho các dự án quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng thu ngân sách địa phương, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới, đưa Bạc Liêu trở thành địa phương phát triển thuộc nhóm khá của vùng và của cả nước, nâng cao vị thế của Bạc Liêu.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy tham quan khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty cổ phần Việt - Úc Nhà Mát. Ảnh: H.T

PV: Dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tỉnh còn một số vấn đề tồn tại và hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lữ Văn Hùng: Như đã nói ở trên, những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là vô cùng quan trọng, là động lực tiếp tục thúc đẩy Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững, góp phần đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, BCH Đảng bộ tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận: Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về  kinh tế - xã hội có mặt còn hạn chế; một số ngành, địa phương thiếu nhạy bén trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ. Công tác quản lý đô thị còn bất cập. Việc xây dựng hạ tầng công nghệ, thông tin nền tảng phục vụ phát triển chính quyền điện tử chậm. Cải cách hành chính từng lúc, từng nơi hiệu quả chưa cao; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chưa đạt mục tiêu đề ra. Việc tái cơ cấu nền kinh tế còn chậm. Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Kinh tế tư nhân chưa đáp ứng vai trò là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu. Chất lượng giải quyết việc làm cho người lao động chưa cao. Lĩnh vực khoa học và công nghệ chuyển biến chậm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật cao của ngành Y tế chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Công tác xây dựng Đảng còn một số hạn chế. Chất lượng tự phê bình và phê bình một số nơi chưa cao. Một số cán bộ tinh thần trách nhiệm chưa cao, nói chưa đi đôi với làm, thiếu khát vọng vươn lên, năng lực hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng chất lượng chưa đồng đều ở các cấp. Việc học tập và làm theo Bác ở một số cơ quan, đơn bị thực hiện chưa thường xuyên. Công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từng lúc, từng nơi chậm đổi mới. Một số mặt trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó, đáng lưu ý là một số nguyên nhân cơ bản sau:

Do tác động bất lợi của biến đổi khí hậu toàn cầu; ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19; bệnh dịch trên gia súc, gia cầm... gây thiệt hại và tác động tiêu cực đến sản xuất, đời sống của người dân. Thiếu quy hoạch chiến lược cấp quốc gia trên địa bàn. Tỉnh có xuất phát điểm thấp, tỷ trọng nông nghiệp trong nền kinh tế còn cao. Thu ngân sách nhà nước của tỉnh còn thấp; khả năng huy động vốn đầu tư xã hội trên địa bàn còn hạn chế. Hầu hết doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, chưa đóng góp được nhiều vào sự chuyển biến của nền kinh tế. Một số ngành, địa phương chưa chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quy hoạch, cơ chế đất đai đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

PV: Được biết, chủ đề của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; bảo đảm quốc phòng - an ninh; đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh khá của khu vực và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030”. Xin đồng chí cho biết, phương hướng, mục tiêu để Bạc Liêu phát triển trong nhiệm kỳ mới sẽ như thế nào?

Đồng chí Lữ Văn Hùng: Phát huy những kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, trên cơ sở phân tích bối cảnh, dự báo tình hình nhiệm kỳ tới, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra phương hướng, mục tiêu tổng quát, đó là: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, ý chí và khát vọng phát triển của toàn dân; huy động mọi nguồn lực, tập trung 5 trụ cột đã xác định để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh. Đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh khá của khu vực và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030; có mức GRDP/người thuộc nhóm cao của vùng; quy mô kinh tế đến năm 2025 tăng từ 2 - 2,5 lần so với năm 2020”; đồng thời, đưa ra 21 chỉ tiêu; xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội; 1 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về quốc phòng - an  ninh; đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển trong nhiệm kỳ tới.

Hai nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội: (1) Phát triển nông nghiệp, trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo. (2) Phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, trong đó trọng tâm là điện gió, điện mặt trời và điện khí. (3) Đẩy mạnh phát triển du lịch để thật sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch của vùng. (4) Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao. (5) Tăng cường phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

 Ba khâu đột phá: Đẩy mạnh các dự án về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lâm Anh (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.