Đối thoại với doanh nghiệp: Bàn giải pháp thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động

Thứ Tư, 19/12/2018 | 16:19

Những năm qua, cùng với việc chú trọng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện môi trường làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp, người lao động chưa thực hiện nghiêm túc công tác trên. Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp do Sở LĐ-TB&XH tổ chức nhằm tìm ra giải pháp để thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về ATVSLĐ.

Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp do Sở LĐ-TB&XH tổ chức. Ảnh: H.L

Đối thoại với doanh nghiệp là một diễn đàn để các đơn vị quản lý nhà nước, đại diện người lao động và sử dụng lao động đóng góp, trao đổi ý kiến trong việc thực thi và hoàn thiện pháp luật về ATVSLĐ. Bên cạnh đó, đối thoại sẽ góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các bên tham gia và nâng cao hiểu biết về pháp luật ATVSLĐ. Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đã thẳng thắn trao đổi các vấn đề vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về công tác ATVSLĐ. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất và kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác ATVSLĐ.

Nhìn chung, phần lớn doanh nghiệp và người lao động đều hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc các quy định về ATVSLĐ. Các doanh nghiệp đều củng cố, kiện toàn Hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn viên; xây dựng, triển khai kế hoạch bảo hộ lao động, các biện pháp an toàn lao động, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Theo giám sát của ngành chức năng, năm 2018 toàn tỉnh có 39 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tự kiểm tra về công tác ATVSLĐ tại khu vực sản xuất, kinh doanh. Qua đó phát hiện các nguy cơ rủi ro, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, những nguy cơ tiềm ẩn mất ATVSLĐ. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức nhiều cuộc quan trắc môi trường lao động tại cơ sở; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 2.860 lao động; thăm hỏi, động viên các cá nhân và gia đình người bị tai nạn lao động, người mắc bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn.

Hội đồng ATVSLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, đôn đốc, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ, sử dụng bảo hộ lao động cá nhân khi làm việc; trang bị bảo hộ lao động cho người lao động theo yêu cầu công việc, nhất là đối với người lao động làm việc trong điều kiện có các yếu tố nguy hiểm, độc hại. Bên cạnh đó, hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018, với chủ đề Chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Ban chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình, quy định bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở có nhiều yếu tố độc hại, nguy hiểm.

Đối thoại với doanh nghiệp là dịp để cung cấp thông tin pháp lý về ATVSLĐ, nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong vấn đề bảo đảm ATVSLĐ cho người lao động; quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp; khuyến nghị các doanh nghiệp đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động. Và quan trọng nhất là để doanh nghiệp hiểu rằng: Xây dựng một môi trường làm việc an toàn là điều kiện quan trọng góp phần bảo vệ người lao động; đồng thời thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.