Đối thoại với nông dân: Để chính quyền hiểu dân hơn

Thứ Hai, 07/10/2019 | 16:28

“Chính quyền là phục vụ nhân dân nên phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của nhân dân và hiểu rõ dân. Từ đó, chính quyền sẽ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn…”, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã khẳng định tại cuộc đối thoại với cán bộ, hội viên và nông dân vào hạ tuần tháng 9 vừa qua. Thực tế cho thấy, nơi nào người đứng đầu chính quyền luôn gần dân, sát dân và gương mẫu thì nơi đó mọi việc được dân ủng hộ; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được hiện thực hóa và đi vào đời sống nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa phải) nghe người dân ấp Bà Ai I (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) phản ánh về tình hình sản xuất nông nghiệp. Ảnh: M.Đ

Hỏi ý kiến của dân

Với tinh thần phục vụ nhân dân, trong thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh, mà cụ thể là Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã có những việc làm mang ý nghĩa cầu thị nhân dân. Năm 2016, trước tình hình xâm nhập mặn khốc liệt sâu vào nội đồng, người dân trồng lúa thiếu nước ngọt, người dân nuôi tôm thiếu nước mặn, Chủ tịch UBND tỉnh đã xuống trực tiếp các “điểm nóng”, nghe ý kiến của các lão nông tri điền, sau đó chỉ đạo ngành Nông nghiệp ở TX. Giá Rai về điều nước mặn, ngọt phù hợp cho cả con tôm và cây lúa. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền địa phương vận động nhân dân khi có nước mặn thì bơm ngay vào vuông để trữ nước. Đối với việc khan hiếm nước ngọt phục vụ sản xuất lúa, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT, TX. Giá Rai huy động nguồn lực đắp đập và đặt máy bơm nước từ kênh Vĩnh Phong truyền vào các trục kênh và huy động nông dân đưa nước vào cứu lúa. Vụ mùa năm 2016, nông dân Bạc Liêu thắng lợi hoàn toàn trong “bài toán” điều tiết nước.

Hay việc vận động nông dân chuyển đổi từ nuôi tôm kém hiệu quả sang mô hình lúa - tôm, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã trực tiếp hỏi ý kiến nông dân huyện Hồng Dân, Phước Long và TX. Giá Rai về việc chuyển đổi sang mô hình lúa - tôm. Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp gỡ, thăm hỏi tình hình sản xuất lúa - tôm của nông dân ấp Bà Ai I (xã Lộc Ninh) và ấp Nhụy Cầm (xã Vĩnh Lộc), nghe những chia sẻ, đóng góp ý kiến của bà con về vấn đề sản xuất lúa - tôm. Hơn 2 năm qua, toàn tỉnh đã có khoảng 50.000ha đất áp dụng mô hình lúa - tôm, được các nhà khoa học và ngành chức năng đánh giá là mô hình đạt hiệu quả cao, phát triển bền vững.

Đối thoại để hiểu dân hơn

Ngoài việc định kỳ tiếp công dân hàng tháng để giải quyết các vấn đề khiếu nại, tranh chấp đất đai, lãnh đạo tỉnh còn có những cuộc đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên và nông dân trong tỉnh. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã chủ trì cuộc đối thoại với cán bộ, hội viên, nông dân với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, thúc đẩy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

Cuộc đối thoại khá “nóng” với vấn đề ô nhiễm môi trường do nuôi tôm công nghệ. Ông Lý Hoàng Đông - nông dân huyện Hòa Bình, cho biết: “Một số hộ nuôi tôm công nghệ cao cũng như nhiều nhà máy chế biến thủy sản phát triển mạnh mẽ, nhưng khâu xử lý nước thải lại không có và xả thải trực tiếp ra sông, kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và sức khỏe người dân”. Ngoài ra, có rất nhiều ý kiến, kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh về các vấn đề như: thiếu điện cho sinh hoạt và nuôi tôm, hỗ trợ người chăn nuôi khi có dịch bệnh xảy ra, đào tạo nghề cho nông dân, bảo hiểm trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu nông sản, vấn đề thi công các công trình thủy lợi, điều tiết nước phục vụ sản xuất, bình ổn giá lúa, giá tôm, chất lượng lúa giống, tôm giống và vật tư nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm nông sản, việc vứt rác xuống sông, kênh và xây dựng bãi rác tập trung, vấn đề nuôi chim yến và ô nhiễm âm thanh do nuôi chim yến ở các khu dân cư…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã trả lời trực tiếp các ý kiến một cách thỏa đáng cho người dân tại buổi đối thoại. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng ghi nhận tất cả các ý kiến của nông dân. Đồng thời thống nhất kiến nghị của nông dân nên định kỳ tổ chức cho Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân và cho rằng, việc đối thoại với nông dân nói riêng và nhân dân nói chung là để nghe dân nói, hiểu dân hơn. Từ đó, chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, dân tin vào chính quyền hơn.

MINH CHÂU

Hai vấn đề mà nhiều ý kiến phản ánh nhất tại buổi đối thoại với cán bộ, hội viên, nông dân là ô nhiễm nguồn nước trong nuôi tôm từ các hộ nuôi tôm công nghiệp, nuôi tôm siêu thâm canh và các nhà máy chế biến thủy sản thải ra sông, kênh rạch; Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo Sở Tài Nguyên - Môi trường, Cảnh sát môi trường vào cuộc và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Về tình trạng thiếu điện sinh hoạt, điện nuôi tôm, Hội Nông dân tổng hợp các ý kiến và địa điểm cụ thể, UBND tỉnh sẽ làm việc với ngành Điện lực, sớm khắc phục việc thiếu điện trong sinh hoạt cũng như sản xuất... Sắp tới, UBND tỉnh khuyến khích doanh nghiệp sớm thành lập và đưa vào hoạt động sàn giao dịch tôm. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đặt hàng và giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng thông tin đến người dân giá cả thị trường các mặt hàng nông sản, đây là vấn đề cấp bách và thiết thực, lâu dài, nhằm tránh tình trạng nông dân bị tư thương ép giá.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.