Đội tuyên truyền XDNTM xã Vĩnh Bình: Góp phần đưa chủ trương đi vào đời sống nhân dân

Thứ Sáu, 01/09/2017 | 15:09

Xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) đang nỗ lực thực hiện, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung củng cố kiện toàn các hoạt động trong hệ thống chính trị từ xã đến ấp, phát huy vai trò của các chi - tổ hội, đoàn thể cơ sở. Điển hình là hoạt động của Đội tuyên truyền XDNTM (gọi tắt là Đội tuyên truyền) đã góp phần tích cực trong tiến trình xây dựng Vĩnh Bình đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Thành viên Đội tuyên truyền là cán bộ, viên chức ở các hội, đoàn thể trong xã. Mỗi tháng, các thành viên trong đội xuống từng địa bàn kết hợp với Ban dân chính ấp phổ biến đến từng hộ gia đình về các tiêu chí XDNTM. Đồng thời lồng ghép với các hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu về chủ trương, cơ chế chính sách, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. Thông qua nhiều hình thức như họp tổ, nhóm, treo băng-rôn, pa-nô, áp-phích, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã về nội dung XDNTM của xã và kế hoạch thực hiện của từng ấp, đặc biệt là những tiêu chí liên quan trực tiếp đến người dân. Ông Nguyễn Hoàng An, thành viên Đội tuyên truyền cho biết: “Bám sát nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và kế hoạch của UBND huyện, Đội tuyên truyền phân ra nhiều tổ, mỗi tổ gồm 2 đồng chí nhằm tuyên truyền rộng khắp trên từng ấp, từng địa bàn, đặc biệt là những ấp vùng sâu, vùng xa. Bản thân tôi cùng với các thành viên tuyên truyền cho người dân trên địa bàn nắm được 13 tiêu chí xây dựng gia đình nông thôn mới. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện. Song song với công tác tuyên truyền, các thành viên cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hộ dân thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình nông thôn mới”. Để chủ trương đi vào đời sống của nhân dân, Đảng bộ xã Vĩnh Bình xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm làm cho người dân hiểu, thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thì mới được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Chính những  thành viên của Đội tuyên truyền là những người đến từng ngõ, gõ từng nhà phổ biến một cách sát thực nhất cho bà con.

Từ cách làm này đã nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác XDNTM. Bằng những việc làm cụ thể như: hiến đất làm đường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện các mô hình kinh tế có hiệu quả, phấn đấu trong sản xuất, xóa đói giảm nghèo… “Trong 19 tiêu chí XDNTM thì có đến 13 tiêu chí do mỗi gia đình thực hiện. Sau khi Ban chỉ đạo xã Vĩnh Bình phát động phong trào, không chỉ cùng với gia đình tích cực tham gia, tôi còn vận động họ hàng thân tộc cùng thực hiện. Riêng với các tiêu chí còn lại do Nhà nước đầu tư thì gia đình tôi cũng tham gia hiến đất. Tôi tích cực tham gia bởi lẽ người được hưởng lợi trong quá trình XDNTM, không ai khác chính là người dân chúng tôi. Xin đưa ra một ví dụ như: Về tiêu chí xây dựng lộ giao thông, khi lộ được mở rộng, thông thoáng sẽ thuận tiện cho việc giao lưu hàng hóa cho bà con nhân dân, trong đó có gia đình tôi”, anh Trần Anh Khoa - người dân ở ấp 17 cho biết.

Có thể nói, với tinh thần phát huy nội lực, mỗi tổ chức có một cách làm hay, sáng tạo cùng với Đảng bộ, chính quyền hướng tới thực hiện mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới. Hiện tại, Vĩnh Bình đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu để sớm được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới.

Nga Luận

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.