Giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri: Còn nợ nhiều vấn đề

Thứ Sáu, 14/07/2017 | 16:45

Một trong những vấn đề được cử tri quan tâm nhiều trong các kỳ họp của HĐND tỉnh là việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các ngành chức năng. Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua kỳ họp thứ hai và thứ ba của HĐND tỉnh khóa IX, ngoài các nội dung đã trả lời, giải thích cụ thể thì còn có 48 nội dung cần phải tiếp tục triển khai thực hiện. Riêng trong kỳ họp thứ tư cũng có trên 50 ý kiến, kiến nghị cần có câu trả lời cụ thể từ phía ngành có trách nhiệm.

Nông nghiệp là lĩnh vực được quan tâm tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa IX. Trong ảnh: Nông dân trong tỉnh tham gia đánh giá chất lượng lúa giống tại Trung tâm Giống nông nghiệp - thủy sản Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

GIẢI QUYẾT 11 NỘI DUNG TỪ CÁC KỲ HỌP TRƯỚC

Theo UBND tỉnh, trong tổng số 48 nội dung cần phải tiếp tục triển khai thực hiện, đã có 11 ý kiến, kiến nghị đã cơ bản giải quyết xong như thi công cống Kênh Miễu, cống Ba Sô để tháo úng, xổ phèn theo đề nghị của cử tri xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân); thi công mở rộng tuyến ống cấp nước về phục vụ các hộ dân chưa được sử dụng nước sạch ở ấp Béc Hen Lớn (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi); duy tu sửa chữa tuyến đường từ cầu Định Thành về trụ sở xã Định Thành; khắc phục tình trạng chậm trễ trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ)…, hoặc khảo sát thực tế để có câu trả lời chính thức cho người dân. Theo đánh giá của bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, qua theo dõi, giám sát của HĐND tỉnh cho thấy UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết một cách quyết liệt nhiều vấn đề do cử tri phản ánh, trong đó đáng chú ý xử lý nạn bơm tạp chất vào tôm, game bắn cá và giải quyết tình trạng trì trệ trong cấp Giấy CNQSDĐ.

Tuy nhiên, theo báo cáo do ông Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa IX thì còn 35 nội dung các ngành chức năng đang tiếp tục triển khai thực hiện nên vẫn còn “lỡ hẹn” hoàn thành với cử tri. Đó là chuyện xây dựng lại các cống đã hư hỏng, sửa chữa nâng cấp các tuyến đê bao ngăn mặn, thi công các tuyến đường nông thôn… với nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn về kinh phí nên chưa bố trí vốn kịp thời. Ngoài ra, một số vấn đề trên lĩnh vực tài nguyên - môi trường, chính sách xã hội như chuyện xả thải của các công ty, xí nghiệp chế biến, các cơ sở nuôi trồng thủy sản, xử lý vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm… nhận được lời hứa từ UBND tỉnh sẽ tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

NHIỀU LỜI HỨA GIẢI QUYẾT TRONG THỜI GIAN TỚI

Dành nhiều thời lượng trong kỳ họp thứ tư để trả lời nội dung về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và hỗ trợ nông dân, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết đây là những vấn đề luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Cụ thể, ngành NN&PTNT đã tổ chức nhiều hoạt động triển khai ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và thu nhập của nông dân; hỗ trợ diêm dân lợp tu bảo quản muối, phối hợp với doanh nghiệp mua tạm trữ muối. Thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng theo dõi, hỗ trợ quá trình hợp tác, liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong “sản xuất theo chuỗi giá trị”; giới thiệu các mô hình trình diễn liên quan đến ngành tôm… Bên cạnh những tác động chính của ngành chức năng, UBND tỉnh cũng đề nghị nông dân chủ động hợp tác, liên kết với doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã để hỗ trợ nhau, tránh bị tiểu thương ép giá; sản xuất tuân theo quy hoạch, quy mô mà ngành chức năng khuyến cáo.

Về tuyến đường Hương lộ 6 từ Bạc Liêu đi Hưng Thành, UBND tỉnh thừa nhận tuyến đường này đã xuống cấp cần được nâng cấp mở rộng theo quy hoạch. Tuy nhiên, do chưa tìm được nguồn vốn nên hiện nay chỉ mới sửa chữa, gia cố mở rộng lề đường, đồng thời dặm vá ổ gà trên mặt đường cũ để đảm bảo giao thông trên tuyến. Ngoài ra, một số tuyến đường khác đã hư hỏng cần sửa chữa theo yêu cầu của cử tri được UBND tỉnh cho biết sẽ triển khai trong thời gian tới cũng với lý do khó khăn về kinh phí!

Trên lĩnh vực xã hội, phản hồi kiến nghị tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của cử tri, UBND tỉnh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tổ chức trên 4.700 lượt thanh tra, kiểm tra liên ngành, phát hiện 278 cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, do tình trạng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh còn rất phức tạp nên UBND tỉnh hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cũng như kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Chất vấn nhiều vấn đề bức xúc

Có đến 8 ngành “đăng đàn” trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu về các vấn đề bức xúc, trong đó có vấn đề được ngành chức năng “hứa” nhưng chưa giải quyết xong tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa IX.

Ghi nhận về nội dung chất vấn của đại biểu Lưu Văn Liêm phản ánh về thực trạng sản xuất trồng trọt “chưa thấy có khâu đột phá nào trong chủ trương cũng như mô hình tiêu biểu trong sản xuất áp dụng công nghệ sinh học - hữu cơ”, Giám đốc Sở NN&PTNT - Lương Ngọc Lân đã đưa ra nhiều giải pháp để đưa nền nông nghiệp tỉnh nhà phát triển đúng hướng, làm cho người nông dân làm giàu được trên mảnh đất của mình; giải pháp để đưa hạt gạo Bạc Liêu và các sản phẩm nông nghiệp khác cạnh tranh được trên thị trường khu vực và thế giới. Đại biểu Lưu Văn Liêm tiếp tục băn khoăn trong khi các tỉnh trong khu vực đã áp dụng khá nhiều công nghệ sinh học - hữu cơ áp dụng vào sản xuất thì Bạc Liêu chưa có mô hình nào, vậy đến khi nào Bạc Liêu mới có? Tuy nhiên, Giám đốc Sở NN&PTNT vẫn chưa có câu trả lời cụ thể như mong muốn của đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Văn Ngôn nêu thực trạng còn nhiều trung tâm văn hóa - thể thao xã và nhà văn hóa - khu thể thao ấp chưa có nội dung sinh hoạt hoặc sinh hoạt không thường xuyên, thậm chí có nơi không hoạt động. Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết nguyên nhân là do đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa này chưa đạt đúng tiêu chí; nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức quản lý khai thác loại hình thiết chế văn hóa chưa được quan tâm đúng mức của cơ quan chuyên môn; đội ngũ cán bộ phụ trách còn thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn nghiệp vụ; chưa có cơ chế, kinh phí dành cho hoạt động của loại hình này… Giải pháp đưa ra là tập trung vào việc đầu tư về cơ sở vật chất, hoàn thiện các quy định cho hoạt động. Trao đổi thêm, đại biểu Nguyễn Văn Ngôn nêu đề xuất những thiết chế này nên được sử dụng để giữ gìn truyền thống văn hóa nông thôn, đồng thời phải được đầu tư đồng bộ nhằm sử dụng một cách hiệu quả các thiết chế văn hóa này.

Liên quan đến đường Hùng Vương (nay là đường Võ Văn Kiệt), con đường tạo nhiều dư luận bức xúc khi chưa hoàn thành sau nhiều năm, đại biểu Bùi Thanh Nguyên đặt vấn đề tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa IX, Phó Chánh Thanh tra tỉnh (thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh) trả lời do còn vướng đền bù giải tỏa một số hộ dân chưa xong và cam kết cuối năm 2016 sẽ giải quyết xong. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vấn đề này được Chánh Thanh tra tỉnh cho biết tuyến đường này còn vướng 2 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng do còn vướng mắc trong đền bù giải tỏa. Thanh tra tỉnh đã làm hết trách nhiệm của mình, tuy nhiên vụ việc có nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm, cần thận trọng, cân nhắc kỹ nên chưa giải quyết dứt điểm như mong muốn.

T.L

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.