Giám sát việc thực hiện chính sách với người lao động: Doanh nghiệp còn né tránh tham gia bảo hiểm cho người lao động

Thứ Hai, 23/10/2017 | 16:57

Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2017, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã triển khai giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh”. Ngoài làm việc với 2 đơn vị Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Đoàn giám sát đã trực tiếp giám sát 6 doanh nghiệp (DN) có đông lao động trên địa bàn tỉnh. Qua đó cho thấy, hầu hết các DN thực hiện chế độ tiền lương cho lao động là khá tốt. Tuy nhiên, không ít DN còn né tránh tham gia một số loại bảo hiểm theo quy định cho người lao động (NLĐ).

Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát thực tế tại Công ty TNHH MTV PINETREE (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.T

NHIỀU SAI PHẠM TRONG THỰC HIẸN CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 3.000 doanh nghiệp với tổng số lao động trên 25.500 người. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đã chi trả tiền lương đầy đủ với mức đảm bảo đời sống của NLĐ. Theo đánh giá của ngành chức năng, quyền lợi NLĐ và những vấn đề liên quan hợp pháp, chính đáng được quan tâm, giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, thu nhập của NLĐ vẫn còn thấp so với các tỉnh khác trong khu vực. Đặc biệt, qua đợt thanh tra liên ngành vừa qua thì hầu hết các cơ sở, DN đều có sai phạm trong thực hiện pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) và bình đẳng giới... Mặt khác, việc chấp hành Luật BHXH, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) của một số DN ngoài quốc doanh chưa nghiêm, còn né tránh không tham gia đầy đủ. Còn nhiều DN tư nhân trên địa bàn chưa tham gia hoặc đóng không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, vi phạm quyền lợi của NLĐ. Theo số liệu thống kê, tổng số DN có sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh là 1.295 DN, nhưng đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ chỉ có 350 DN, chiếm khoảng 30%. Tính đến tháng 6/2017, toàn tỉnh có 49 DN nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng....

THIỆT THÒI CHO LAO ĐỘNG NGẮN HẠN

Tại các buổi giám sát trực tiếp các DN, đoàn giám sát chất vấn đã nhận được những giải trình về những tồn tại trên. Đơn cử như Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững II (TX. Giá Rai) hiện có tổng số 320 lao động, trong đó chỉ có 38 người làm việc theo hợp đồng dài hạn và được thực hiện các chế độ bảo hiểm, cùng các chế độ khác mà pháp luật quy định. Còn lại hơn 250 người là hợp đồng ngắn hạn, không được thực hiện các chế độ bảo hiểm. Trả lời vấn đề vì sao số lao động hợp đồng ngắn hạn tại DN hiện còn rất nhiều, đại diện Công ty này cho biết: Số lao động tại đơn vị luôn biến động, vì cứ thấy nơi nào trả thu nhập nhích lên hơn nơi đang làm việc một ít là lao động sẵn sàng bỏ việc, cho dù đã có những thỏa ước, những hợp đồng cụ thể với chủ DN. Chính những điều này đã ảnh hưởng đến sự ổn định môi trường lao động tại đơn vị, cũng như ảnh hưởng đến việc xem xét, thực hiện các chính sách BHXH, BHYT dành cho NLĐ”.

Khi làm việc với Công ty TNHH chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh (TP. Bạc Liêu), đoàn giám sát đã không đồng ý với báo cáo của công ty này khi thống kê chỉ có hơn 200 lao động làm việc. Thực tế nhiều lần kiểm tra, giám sát đột xuất, ngành chức năng đều phát hiện công ty có số lao động làm việc cao hơn rất nhiều so với báo cáo. Đồng thời với công suất làm việc và khối lượng sản phẩm xuất khẩu đứng hàng đầu của tỉnh thì việc công ty chỉ thực hiện chính sách bảo hiểm cho khoảng 1/3 lao động là không thỏa đáng và cần được chấn chỉnh…

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các DN và NLĐ về chính sách, pháp luật đối với NLĐ. Đồng thời thường xuyên tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các DN và cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các DN không chấp hành đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.