Gương mẫu trong các hoạt động, phong trào

Thứ Hai, 24/06/2019 | 17:17

Thực hiện phong trào thi đua Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, trong 5 năm qua (2014 - 2019), các cấp Hội CCB huyện Đông Hải luôn tiên phong trong các phong trào, hoạt động. Qua đó hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Hội và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

 Tặng quà cho CCB huyện Đông Hải tại buổi họp mặt Địa phương quân TX. Giá Rai dịp lễ 30/4/2019.

 Hội CCB huyện Đông Hải phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện làm lộ giao thông nông thôn. Ảnh: Y.N

Tiên phong trong hoạt động

Trong 5 năm qua, Hội CCB huyện đã phát triển 450 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn huyện là 2.887 người, tỷ lệ CCB gương mẫu đạt trên 97%. Song song với công tác phát triển hội viên, các cấp Hội luôn quan tâm công tác quy hoạch cán bộ, củng cố, kiện toàn tổ chức. Từ đó hiệu quả hoạt động Hội từng bước được nâng lên, duy trì sinh hoạt với nội dung phong phú, hình thức ngày càng đa dạng.

Hội CCB huyện đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh phong trào thi đua ở các cấp Hội. Từng hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, xứng đáng với truyền thống, hình ảnh người lính Cụ Hồ; cũng từ đó xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình.

Đối với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp Hội CCB thể hiện vai trò tiên phong và nhiều cách làm sáng tạo, tạo được hiệu ứng tích cực trong quần chúng nhân dân. Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, hệ thống Hội CCB cơ sở đã phối hợp với lực lượng công an cùng cấp thành lập Câu lạc bộ CCB phòng chống tội phạm (có CCB 6/11 xã tham gia); xây dựng, củng cố 360 tổ an ninh nhân dân và bảo vệ dân phố; hòa giải thành 311 vụ mâu thuẫn, tranh chấp dân sự ở cơ sở. Công tác chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ luôn được Hội CCB huyện chú trọng thông qua việc phối hợp tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội cho trên 8.000 lượt thanh thiếu niên và người dân; phối hợp tuần tra, phát hiện và báo cho cơ quan chức năng xử lý 56 vụ liên quan đến tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội. Phối hợp với các Hội, đoàn thể khác nhận giáo dục, cảm hóa 121 đối tượng thanh niên về hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng.

Ở lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội CCB tích cực tham gia phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động hội viên và nhân dân đóng góp ngày công lao động (trong đó hội viên CCB đóng góp trên 7.000 ngày công) phát quang ven đường với chiều dài 120km; sửa chữa 20km đường đất; làm trên 30km lộ bê-tông, lộ nhựa (trong đó ngân sách Nhà nước là 560 triệu đồng); xây trên 300 cây cầu bê-tông; vận động hội viên và nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng để làm lộ giao thông ở những vùng xa xôi, hẻo lánh.

Chăm lo đời sống hội viên

Cùng với gương mẫu đi đầu trong các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp Hội CCB trong huyện luôn chăm lo đời sống vật chất cho hội viên. Phát động toàn thể cán bộ, hội viên phát huy tinh thần tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều CCB khi thoát nghèo, có vốn, có kinh nghiệm làm ăn thì trở lại giúp CCB nghèo.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB trong huyện đã thành lập quỹ hùn vốn với số tiền trên 2,3 tỷ đồng để giúp nhau phát triển sản xuất. Cùng với việc huy động vốn nội bộ, các cơ sở Hội còn sử dụng nguồn vốn vay từ các nguồn với tổng số tiền là 56 tỷ đồng - giúp 3.000 lượt hộ vay để phát triển sản xuất. Đồng thời đỡ đầu hội viên nghèo; hỗ trợ vốn, cây trồng - vật nuôi; mở các lớp tập huấn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; giới thiệu, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả trong hội viên. Hiện nay, hộ CCB khá, giàu có 2.286 hộ, hộ trung bình 421 hộ, hộ nghèo còn 175 hộ.

Giai đoạn 2014 - 2019, Hội CCB huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cất 1.100 căn nhà tình nghĩa, trên 200 căn nhà (Chương trình 167); vận động hội viên và những người hảo tâm xây 36 căn nhà đồng đội tặng hội viên nghèo. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các chế độ, chính sách có liên quan đến CCB; thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ hội viên lúc ốm đau, khó khăn, hoạn nạn...

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, Hội CCB huyện Đông Hải đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị ở địa phương.

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.