HĐND huyện Đông Hải: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 15:58

Giám sát là một trong những chức năng chủ yếu trong hoạt động của HĐND. Do đó, thời gian qua, HĐND huyện Đông Hải đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động giám sát (HĐGS) để hoạt động này ngày càng có hiệu quả hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Việc tăng cường HĐGS có vai trò rất quan trọng, bởi nó không chỉ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội mà còn xem xét, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật, việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND trên các lĩnh vực cụ thể. Thời gian qua, HĐGS của HĐND huyện Đông Hải có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả như: nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số lĩnh vực đã được giám sát phát hiện và kiến nghị kịp thời với UBND, các cơ quan, đơn vị xem xét và tập trung giải quyết.

HĐND huyện Đông Hải giám sát việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và chế độ chính sách hậu phương quân đội tại thị trấn Gành Hào. Ảnh: T.T

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức giám sát, khảo sát được 18 chuyên đề, trong đó có 6 chuyên đề thuộc lĩnh vực nội chính, pháp luật; 5 chuyên đề thuộc lĩnh vực giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản; 4 chuyên đề về hoạt động của HĐND và các ban của HĐND các xã, thị trấn; 3 chuyên đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội. Đoàn giám sát đã làm việc trực tiếp hơn 40 đơn vị và xem xét trên 100 báo cáo. Qua giám sát, đoàn đã có gần 50 kiến nghị được các đơn vị thực hiện và gửi báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị về Thường trực HĐND huyện xem xét, trong đó gần 30 kiến nghị được thực hiện xong.

Có thể nhận thấy, việc thực hiện các kiến nghị giám sát của HĐND và Thường trực HĐND đối với các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát đã góp phần khắc phục những hạn chế, tồn tại, cũng như từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính đối với những nội dung, lĩnh vực được giám sát. Điển hình như công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng, xử lý vi phạm trên lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng được chặt chẽ hơn; công tác quản lý đầu tư, thi công các công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn trên địa bàn do ngân sách huyện đầu tư có chiều hướng thay đổi tích cực. Nội dung giám sát bám sát yêu cầu thực tiễn, khá toàn diện, bao quát nhiều lĩnh vực như: đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách pháp luật đối với cán bộ ngành Y, đội ngũ nhà giáo; cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; tình hình tổ chức bộ máy, biên chế… Bên cạnh đó, phương thức giám sát cũng được đổi mới. Trước khi thực hiện giám sát ngành chức năng, địa phương, các thành viên trong đoàn đã tiếp cận, lắng nghe ý kiến của nhân dân từ cơ sở; đi khảo sát, nghiên cứu thực tế để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Đáng chú ý là việc đôn đốc “đeo bám” các vấn đề, kiến nghị… của HĐND các cấp là rất thường xuyên, không chỉ tại các cuộc khảo sát, giám sát mà còn ở các cuộc họp, các buổi thẩm tra các báo cáo chuẩn bị trình tại kỳ họp, hoặc làm việc trực tiếp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng HĐGS, thời gian tới, Thường trực HĐND huyện Đông Hải sẽ triển khai thực hiện một số giải pháp như: lựa chọn nội dung giám sát là những vấn đề bức xúc của cử tri; phương pháp giám sát phải linh hoạt, ngoài giám sát trên báo cáo, phải khảo sát trực tiếp tại địa bàn…; có thể đưa vấn đề bức xúc, chậm giải quyết ra thảo luận hoặc chất vấn tại kỳ họp gần nhất nếu thấy cần thiết. Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có thể gợi ý đại biểu HĐND sử dụng phiếu tín nhiệm để rung hồi chuông cảnh báo cho những cơ quan, cá nhân có biểu hiện xem thường HĐGS…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.