Hoạt động của HĐND TX. Giá Rai: Nhìn từ các kỳ họp

Thứ Tư, 27/12/2017 | 17:10

Năm 2017, HĐND TX. Giá Rai tổ chức 2 kỳ họp thông qua 14 nghị quyết liên quan đến nhiều lĩnh vực. Việc ban hành nghị quyết của HĐND thị xã thời gian qua bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình, thủ tục, các nghị quyết được ban hành phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.

Kỳ họp giữa năm 2017 của HĐND TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

Thường trực HĐND thị xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Chất lượng chuẩn bị kỳ họp HĐND tiếp tục được nâng lên, hoạt động giám sát tiếp tục được quan tâm, thực hiện có trọng tâm, chuyên đề; các nội dung giám sát của HĐND và Thường trực HĐND được lựa chọn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp tiếp tục được cải tiến, tập trung vào những vấn đề được cử tri và người dân quan tâm.

Ông Nguyễn Thanh Danh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TX. Giá Rai, cho biết: “Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp luôn được Thường trực HĐND đặc biệt chú trọng. HĐND phân công hai ban của HĐND, Văn phòng HĐND - UBND thị xã chủ động soạn thảo và tổ chức thẩm tra các văn bản có liên quan đến kỳ họp, xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung, chương trình, tài liệu và các điều kiện vật chất phục vụ  các kỳ họp. Nhờ vậy mà chất lượng của các kỳ họp ngày càng được nâng lên với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao của các cơ quan có liên quan.

Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã tổ chức hội nghị liên tịch với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thị xã và các ngành có liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp. Đối với các báo cáo thẩm tra, các ban của HĐND phân tích, đánh giá, làm rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, những vấn đề chưa phù hợp, thiếu căn cứ. Qua đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp đối với những vấn đề còn vướng mắc, có thêm căn cứ giúp các đại biểu tham gia thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Năm 2017, nhờ thay đổi các báo cáo thẩm tra nên cơ bản đã khắc phục được tính hình thức, đánh giá được hiệu quả, tính khả thi của từng báo cáo cũng như dự thảo các nghị quyết mà còn có tính phản biện ngày càng cao.

Tại kỳ họp, việc điều hành của chủ tọa cũng đã thay đổi theo hướng chủ động, khoa học, phát huy dân chủ, nắm chắc các nội dung, diễn biến kỳ họp. Rút ngắn thời gian thông qua các văn bản; dành nhiều thời gian cho việc thảo luận, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn; tài liệu được gửi trước cho đại biểu nghiên cứu đúng theo luật định. Ngoài ra tại các kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã còn tổ chức họp Tổ đại biểu HĐND thị xã trao đổi, gợi ý những vấn đề cần tập trung thảo luận, nghiên cứu để tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, đảm bảo cho việc thảo luận, chất vấn đạt chất lượng.

Để chuẩn bị các nội dung trả lời chất vấn, HĐND phối hợp chặt chẽ với UBND trong việc kiểm tra, đôn đốc các cơ quan trong việc chuẩn bị nội dung trình tại các kỳ họp, việc trả lời, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trả lời chất vấn của đại biểu, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, HĐND thị xã hướng tới việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, hai ban của HĐND và đại biểu HĐND theo hướng mở rộng dân chủ, gần gũi, gắn bó với cử tri cũng như nâng cao chất lượng các kỳ họp. Từ đó, hoạt động của HĐND thật sự là đại diện, là tiếng nói của cử tri TX. Giá Rai.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.