Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh ngày càng chất lượng, hiệu quả

Thứ Hai, 04/12/2017 | 15:58

Thời gian qua, HĐND tỉnh luôn chú trọng công tác giám sát, tạo mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, ban ngành, địa phương, kịp thời phát hiện những vướng mắc để đề xuất giải pháp tháo gỡ. Qua đó đã tác động tích cực trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động ở địa phương, đơn vị.

Trong năm 2017, HĐND tỉnh đã tổ chức 8 chuyên đề giám sát, kế hoạch các đợt giám sát được xây dựng khá cụ thể và sát với thực tế. Nội dung giám sát được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, pháp luật... và những vấn đề cử tri quan tâm. Tiêu biểu như chuyên đề giám sát hoạt động HĐND cấp huyện, xã từ đầu nhiệm kỳ đến nay của Thường trực HĐND tỉnh đã tháo gỡ không ít khó khăn cho cơ sở. Qua giám sát cho thấy, mặc dù cơ cấu bộ máy đã được tăng lên về số lượng, nhưng thực tế thì hầu hết thường trực HĐND cấp xã đều hoạt động kiêm nhiệm, như Chủ tịch HĐND các xã, phường, thị trấn kiêm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy hoặc Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND kiêm thường trực Đảng… Đa số cán bộ cấp xã đã thừa nhận rằng, họ phải đảm đương quá nhiều công việc của Đảng ủy, chính quyền nên khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu nhân dân. Bên cạnh đó, do trình độ, năng lực của đại biểu HĐND gần như chưa đáp ứng yêu cầu ở cơ sở, nhiều đại biểu không có ý kiến phát biểu tại các kỳ họp. Khi cử tri chất vấn thì đại biểu không biết trả lời hoặc chỉ để cho một đại diện trả lời tất cả các lĩnh vực mà cử tri quan tâm. Điều đáng nói, trong quá trình hoạt động của HĐND cấp xã, các đại biểu không biết giám sát thế nào và giám sát những vấn đề gì… Tất cả những khó khăn này đã và đang được HĐND tỉnh xem xét và dần tháo gỡ thông qua việc mở nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ cấp cơ sở trong quá trình hoạt động.

Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Công ty TNHH MTV PINETREE (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.T

Có thể thấy, trong quá trình giám sát đã phát hiện rất nhiều bất cập từ các đơn vị, cơ sở. Đây cũng chính là minh chứng rõ nét nhất để có sự điều chỉnh, quan tâm đúng mức của tỉnh và Trung ương. Chẳng hạn như câu chuyện về nguồn nhân lực ngành Y tế lại tiếp tục trở thành chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh năm nay với mục đích giúp tỉnh giải “bài toán khó” này. Qua giám sát cho thấy, nguồn nhân lực của ngành Y tế địa phương còn rất hạn chế, cụ thể: số người có trình độ đại học trở lên chỉ có khoảng 28%. Hiện ngành Y tế còn 83 chỉ tiêu biên chế “để dành” thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao như: bác sĩ chuyên khoa giỏi, chuyên khoa sâu, chuyên ngành đặc thù, cử nhân điều dưỡng… nhưng vẫn chưa tìm được nguồn. Hay qua giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh cho thấy, tổng số doanh nghiệp có sử dụng lao động hiện có là 1.295, nhưng đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động chỉ có 350 doanh nghiệp, chiếm khoảng 30%. Đây có thể xem là một sự đánh động để ngành chức năng thường xuyên tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp và cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp không thực hiện tốt quyền lợi cho người lao động.

Rõ ràng, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh không chỉ hướng đến số lượng chuyên đề giám sát ngày càng nhiều hơn, mà chất lượng giám sát cũng dần được nâng lên. Các cuộc giám sát đều bám sát những vấn đề bất cập, khó khăn và ghi nhận những kiến nghị của ngành chức năng, địa phương. Và hiệu quả cao nhất chính là thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ và nhân dân với kỳ vọng những bất cập của ngành, địa phương sẽ sớm được tháo gỡ.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.