Hoạt động Hội, đoàn thể: Cần những mô hình điểm

Thứ Ba, 04/07/2017 | 14:47

Nâng chất hoạt động trong các Hội, đoàn thể là thực hiện nhiệm vụ kiện toàn tổ chức bộ máy. Đồng thời, thực hiện mục tiêu đề ra là tạo những mô hình điểm có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Các Hội, đoàn thể tham gia hoạt động Dân vận khéo sửa chữa lộ nông thôn tại xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh Y.N

Mô hình Cổng an ninh trật tự của Hội Cựu chiến binh xã Phong Tân (TX. Giá Rai) được các cấp Hội, đoàn thể đánh giá là khá hiệu quả. Với mô hình này, tội phạm chỉ có thể vào nhưng không thể ra. Mỗi xóm trong ấp xây dựng hai cổng rào, khi nhà nào trong xóm có trộm đột nhập chỉ cần gọi điện cho những người trực ở hai chốt đóng cổng, và chắc chắn tội phạm chỉ có thể quanh quẩn trong xóm mà không thể thoát ra ngoài. Từ khi xây dựng mô hình này vào năm 2014, đến nay tình hình trộm cắp trong xã đã giảm đáng kể.

Thực hiện mô hình kết nghĩa của Đoàn khối các cơ quan tỉnh, các chi đoàn, đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối đã kết nghĩa với các đoàn cơ sở ở những xã vùng nông thôn, vùng sâu. Ngoài việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động, công tác đoàn, hai chi đoàn kết nghĩa còn thực hiện những hoạt động hướng về cộng đồng, trợ giúp địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các đơn vị trực thuộc Đoàn khối tổ chức gần 100 chuyến làm công tác xã hội. Theo đó, mắc bóng đèn chiếu sáng cho 217 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 1.000 lượt người; tặng 120 suất học bổng và 23 bộ máy vi tính cho học sinh nghèo, các trường học ở các huyện trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Đoàn khối còn phối hợp với các ngành hữu quan tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 9.830 lao động; mở 30 lớp tập huấn phổ biến các văn bản pháp luật; chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho gần 1.000 lượt người dân...

Hay mô hình Dân vận khéo thời gian qua đã được các địa phương từ tỉnh đến cơ sở áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực. Từ sự chung tay của các Hội, đoàn thể trong vận động quần chúng; củng cố, nâng chất các chi, tổ hội cơ sở; kiện toàn cơ sở vật chất giao thông nông thôn, giáo dục, y tế, văn hóa… hầu như những địa phương được chọn làm điểm thực hiện mô hình Dân vận khéo đều có sự chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, những mô hình hiệu quả như thế chưa phải là nhiều. Thực tế, các Hội, đoàn thể có rất ít những mô hình điểm theo đúng nghĩa. Một nghịch lý là các Hội, đoàn thể ôm đồm rất nhiều hoạt động, nhưng để tìm ra những mô hình có sức lan tỏa, có tính chiều sâu thì lại không có. Mỗi năm, các Hội, đoàn thể ra quân, tổ chức hàng trăm hoạt động, song hiếm có mô hình nào duy trì được tính hiệu quả lâu dài. Gần như các hoạt động ở những Hội, đoàn thể đều rơi vào một điểm chung là thiếu sự sáng tạo, thiếu những điểm nhấn trong các mô hình.

Một hạn chế tồn tại nữa là nhiều đơn vị xây dựng mô hình nhưng lại không có biện pháp cụ thể để duy trì và phát triển nó. Đơn cử như mô hình “Đoạn đường an toàn giao thông” của Đoàn Thanh niên. Dường như sau buổi lễ ra quân cùng vài hoạt động gắn bảng để công nhận, ở một số nơi, mô hình này đang chết yểu.

Những công trình, mô hình hoạt động đòi hỏi phải đáp ứng về mặt thời gian, duy trì được tính bền vững, thiết thực, và đặc biệt là những mô hình, công trình đó phải tạo ra được sản phẩm, kết quả cụ thể… Và xây dựng những mô hình điểm cũng là cách để các Hội, đoàn thể nâng cao hiệu quả hoạt động cơ sở.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.