Hoạt động Hội, đoàn thể: Cần những mô hình điểm, hiệu quả

Thứ Hai, 10/06/2019 | 15:06

Thời gian qua, cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc, các Hội, đoàn thể các cấp đã chú trọng đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt tại cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được, hoạt động Hội, đoàn thể cơ sở hiện vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hải họp mặt cán bộ, chiến sĩ địa phương quân nhân dịp lễ 30/4. Ảnh: Y.N

Năm 2018, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Hải phát động phong trào giúp đỡ tổ chức chi đoàn thanh niên địa bàn dân cư củng cố, nâng chất hoạt động gắn với công tác đánh giá thi đua cuối năm. Thông qua từng công trình, phần việc, Hội CCB các cấp truyền đạt kinh nghiệm cho các chi đoàn trong công tác vận động quần chúng, thu hút đoàn viên, hội viên; cách thức tổ chức các hoạt động, phong trào.

Ông Châu Đông Á, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Hải, cho biết: “Từ sự phối hợp này, năm 2018 có 70% các chi hội CCB cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời giúp các chi đoàn địa bàn dân cư chuyển biến rõ nét trong hoạt động. Năm 2019, các chi hội CCB tiếp tục duy trì mô hình này và tìm nhiều cách làm mới nhằm đạt hiệu quả cao hơn”.

Nâng chất hoạt động trong các Hội, đoàn thể là thực hiện nhiệm vụ kiện toàn tổ chức bộ máy; trong đó có thực hiện mục tiêu xây dựng các mô hình điểm có sức lan tỏa trong cộng đồng. Song, một nghịch lý là các Hội, đoàn thể ôm đồm rất nhiều hoạt động, nhưng để tìm ra những mô hình có sức lan tỏa rộng, đi vào chiều sâu thì lại không có. Mỗi năm, các Hội, đoàn thể ra quân, tổ chức hàng trăm hoạt động nhưng ít mô hình nào duy trì tính hiệu quả lâu dài. Gần như hoạt động ở những Hội, đoàn thể đều rơi vào một điểm chung là thiếu sự sáng tạo, thiếu những điểm nhấn trong các mô hình. Nhiều đơn vị xây dựng mô hình nhưng lại không có biện pháp cụ thể để duy trì và phát triển. Đơn cử như mô hình Đoạn đường an toàn giao thông của tổ chức Đoàn Thanh niên. Dường như sau lễ ra quân cùng vài hoạt động gắn bảng công trình, sau đó ở một số nơi, mô hình này "chết yểu".

Những công trình, mô hình hoạt động đòi hỏi phải đáp ứng về mặt thời gian, duy trì tính bền vững, mang tính thiết thực, và đặc biệt là phải tạo ra sản phẩm, kết quả cụ thể… Việc xây dựng những mô hình điểm cũng là cách để các Hội, đoàn thể nâng cao hiệu quả hoạt động cơ sở. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều phong trào, hoạt động, cuộc vận động được triển khai ở các địa phương đều giống nhau, thiếu tính đặc trưng, sáng tạo để phù hợp với điều kiện của từng nơi. Các hoạt động của Hội, đoàn thể chưa thu hút quần chúng nhân dân, cũng như tác động vào ý thức tự giác của người dân. Rất nhiều cuộc ra quân về cơ sở làm công tác của các cấp Hội, đoàn thể như: bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, sửa chữa cầu đường, phát quang bụi rậm… gần như không có sự nhập cuộc của người dân địa phương. Sự đơn độc trong hoạt động của các đội tình nguyện (của tổ chức Đoàn) làm công tác xã hội cũng cho thấy dù các hoạt động có tính thiết thực, nhưng chưa thật sự tác động được xã hội về mặt tuyên truyền, vận động.

Một trong những hạn chế, tồn tại trên là vấn đề nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên, hội viên chưa sâu sát. Nhiều cán bộ Hội, đoàn thể cơ sở hiện nay vẫn chưa nắm được những số liệu cụ thể về đoàn viên, hội viên; trong khi đây là điều kiện quan trọng để xây dựng tổ chức, thu hút đoàn viên, hội viên.

Ở các khóm, ấp hiện nay, tìm được người đảm trách Hội, đoàn thể đã khó, và để tìm được những cán bộ nhiệt tâm, sâu sát, tiêu biểu lại càng khó  hơn. Do đó, các Hội, đoàn thể không có lực lượng cốt cán, khi có vấn đề xảy ra ở cơ sở thì chưa nhanh nhạy nắm bắt cũng như chưa xử lý kịp thời. Đổi mới chất lượng hoạt động cơ sở là cả một quá trình lâu dài, trong đó có năng lực, sự nhiệt tình của cán bộ Hội cơ sở; lực lượng nòng cốt; phong trào gắn với thực tiễn…

Muốn nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt của các Hội, đoàn thể phải phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Một đội ngũ cán bộ năng động, tâm huyết cùng với những chương trình, dự án thiết thực, đem lại lợi ích cho đoàn viên, hội viên thì sẽ phát huy hiệu quả hoạt động của Hội, đoàn thể. Vì vậy, cần sớm khắc phục những khó khăn, tồn tại để phát huy tính tích cực của các Hội, đoàn thể trong thời kỳ mới.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.