Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hải: Nhiều giải pháp giúp hội viên thoát nghèo

Thứ Tư, 27/02/2019 | 15:05

Qua khảo sát đầu năm 2019, tổng số hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) ở huyện Đông Hải là hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 175 hộ (6,4%), hộ cận nghèo là 207 hộ (7,6%). Để giúp hội viên thoát nghèo, nâng cao cuộc sống, Hội CCB huyện đẩy mạnh phong trào thi đua CCB giúp nhau thoát nghèo, làm kinh tế giỏi.

Hội CCB huyện Đông Hải tặng nhà đồng đội cho CCB nghèo ở xã Long Điền. Ảnh Y.N 

Theo ông Châu Đông Á, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Hải: “Một trong những hoạt động trọng tâm của Hội trong năm 2019 là giúp hội viên thoát nghèo bền vững, tăng tỷ lệ hộ CCB có đời sống khá, phấn đấu giảm từ  3 - 4% hộ CCB nghèo. Cùng với đó là xây nhà đồng đội cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở; xóa 100% nhà dột nát, tạm bợ cho hội viên CCB là người có công”.

Để hoàn thành mục tiêu trên, các cấp Hội CCB trong huyện đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó có việc vận động hội viên áp dụng các mô hình kinh tế hiệu quả, giúp nhau giảm nghèo, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng - vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời tiếp tục duy trì các mô hình sản xuất hiệu quả như: nuôi sò huyết ở xã An Phúc, nuôi dê ở xã An Trạch, nuôi bò thương phẩm ở xã An Trạch A, trồng màu ở xã Long Điền Đông A và mô hình trang trại nuôi heo, nuôi rắn tại xã Điền Hải.

Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB huyện tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn về ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; tổ chức hội thảo nhằm nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế; tổ chức cho hội viên tham quan các cơ sở sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong và ngoài huyện.

Một trong những cách làm mang lại hiệu quả trong công tác giảm nghèo được các cấp Hội CCB trong huyện áp dụng là huy động nguồn nội lực từ hội viên. Với cách làm này, hội viên khá giả, có điều kiện kinh tế sẽ cho hội viên gặp khó khăn mượn vốn, hoặc hỗ trợ con giống, cây giống, phương tiện sản xuất và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn. Toàn huyện hiện có 35 hội viên là chủ doanh nghiệp, hộ CCB khá, giàu trên 1.600 hộ (chiếm tỷ lệ trên 60%). Đây là nguồn lực hỗ trợ đắc lực cho các cấp Hội trong công tác vận động giúp đỡ hội viên.

Hiện nay, số tiền quỹ hùn vốn của Hội CCB huyện gần 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã cho hơn 1.300 lượt hội viên mượn để phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.