Hội Cựu chiến binh huyện Hồng Dân: Cán bộ, hội viên đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo

Thứ Tư, 27/12/2017 | 16:49

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hồng Dân đã phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh. Trong đó, tiêu biểu nhất là phong trào cán bộ, hội viên CCB đoàn kết vượt khó thoát nghèo và giúp nhau vươn lên khá giả.

Mô hình nuôi rắn ri cá của hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Ngô Kim (xã Ninh Thanh Lợi, huyện Hồng Dân). Ảnh: T.T

Để các phong trào của Hội đạt cả chất và lượng, Hội CCB huyện Hồng Dân đã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên. Bên cạnh đó, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện chức năng phản biện xã hội, thu thập và chọn lọc ý kiến của nhân dân về các vấn đề bức xúc như: công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, tranh chấp dân sự và những biểu hiện tiêu cực trong một số cán bộ, đảng viên… Qua đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội CCB huyện là nêu cao tinh thần tự lực, đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững, động viên hội viên giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống. Hàng năm, Hội phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong hội viên và có hàng chục ngàn lượt cán bộ, hội viên, cựu quân nhân tham gia; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên vay các nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, khuyến khích hội viên tương trợ, giúp đỡ nhau trong chuyển đổi sản xuất, đa dạng cây trồng - vật nuôi để tăng thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác; ứng dụng khoa học - kỹ thuật và đưa các loại giống cây, con có hiệu quả kinh tế vào sản xuất theo hình thức liên kết và hợp tác xã.

Ở vùng chuyển đổi, nhiều cán bộ, hội viên Hội CCB áp dụng mô hình tôm - lúa, tôm - cá và luân canh, xen canh các loài thủy sản khác; trồng màu trên bờ vuông tôm. Ở vùng ngọt ổn định, không ít cán bộ, hội viên đẩy mạnh liên kết sản xuất, thực hiện mô hình lúa chất lượng cao, lúa - cá - màu, chăn nuôi. Nhiều cán bộ, hội viên còn áp dụng các mô hình hiệu quả kinh tế khá cao như: nuôi ếch thương phẩm, nuôi cá bống tượng, tôm càng xanh, nuôi lươn, nuôi rắn thương phẩm và rắn sinh sản để bán con giống… Theo đó, trong năm 2017 đã có hàng trăm gia đình hội viên CCB thoát nghèo và hàng ngàn gia đình cán bộ, hội viên từ đủ ăn vươn lên khá giả, từ khá vươn lên làm giàu chính đáng.

Công tác hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo cũng được các cấp Hội CCB trong huyện thực hiện khá tốt. Thời gian qua, các cấp Hội CCB đã nhận giúp đỡ 230 hộ CCB nghèo, cận nghèo và xóa nghèo cho 199/240 hộ CCB nghèo, 13 hộ CCB cận nghèo; phối hợp với các ban ngành tranh thủ các nguồn vốn của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân cất 38 căn nhà cho hội viên CCB gặp khó khăn về nhà ở. Nhiều loại quỹ cũng được thành lập như Quỹ đồng đội, Hũ gạo tình thương, Quỹ thăm bệnh… để giúp đỡ hội viên, CCB lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn.

Hoạt động của Hội CCB huyện Hồng Dân đã mang lại những ý nghĩa thiết thực. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. 

Tuyết Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.