Hội Cựu thanh niên xung phong: Nhân rộng hoạt động nghĩa tình đồng đội

Thứ Hai, 05/02/2018 | 16:41

Hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” thời gian qua đã được các cấp Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) trong tỉnh nhân rộng thực hiện có hiệu quả, trở thành nguồn động viên to lớn giúp nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống…

Huyện Đông Hải vận động và tặng 5 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho cựu TNXP gặp khó khăn về nhà ở. Ảnh: T.T

Trở về địa phương sau những năm tháng tham gia phục vụ chiến đấu trong các cuộc kháng chiến, phần lớn các cựu TNXP trong tỉnh có cuộc sống khá khó khăn. Không chỉ sức khỏe yếu, mà nhiều người hiện sống đơn độc do đã hy sinh tuổi xuân vì độc lập, tự do cho dân tộc… Nhằm chia sẻ những khó khăn của đồng đội, thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng nhà ở cho hội viên. Chỉ riêng trong năm 2017, Hội đã vận động xây dựng và sửa chữa 11 căn nhà cho cựu TNXP gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài việc giúp các cựu TNXP an cư trong những ngôi nhà vững chãi, ấm cúng, Hội Cựu TNXP tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động góp phần giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn của đồng đội, như: hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn con cháu cựu TNXP học nghề.

Cùng với đó, Hội còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống. Các cấp Hội đã tích cực vận động xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội (đến nay có 15/20 chi hội xây dựng quỹ với số tiền hàng trăm triệu đồng); nhân rộng phong trào nuôi heo đất (hiện các cấp Hội đã nuôi được 175 con heo đất)... Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội sẽ lập kế hoạch giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng như tổ chức họp mặt, thăm, tặng quà cựu TNXP và gia đình liệt sĩ TNXP có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết.

Toàn tỉnh hiện có 20/64 xã, phường, thị trấn đã thành lập chi hội TNXP với gần 530 hội viên tham gia. Trở về với cuộc sống đời thường, bên cạnh những hội viên đã ổn định cuộc sống thì vẫn còn không ít cựu TNXP gặp khó khăn trên nhiều lĩnh vực. Để giúp đỡ các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, giúp nhau làm kinh tế trong toàn thể cán bộ, hội viên. Trong năm 2017, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức cho các cựu TNXP tham gia học hỏi các mô hình làm kinh tế hiệu quả ở tỉnh Tiền Giang. Song song đó, Hội cũng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, các cấp Hội chú trọng đến việc thành lập các câu lạc bộ giúp nhau sản xuất để cùng phát triển nhằm giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, tạo công ăn việc làm cho hội viên và gia đình. Trong năm, các cấp Hội có 50 cựu TNXP tham gia đăng ký phong trào Giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo bền vững. Với những nỗ lực và quyết tâm phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, năm qua, các cấp Hội đã có 7 cựu TNXP không chỉ nỗ lực thoát nghèo mà vươn lên khá giàu, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, Hội Cựu TNXP tỉnh đã thật sự trở thành ngôi nhà chung ấm tình đồng đội, góp phần phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cựu TNXP không chỉ anh dũng, đoàn kết, kiên cường trong thời chiến mà còn giúp nhau vươn lên trong thời bình để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.