Hội LHPN huyện Hòa Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ nghèo

Thứ Tư, 04/07/2018 | 16:28

Chăm lo hỗ trợ cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống là một trong những mục tiêu quan trọng được các cấp Hội Phụ nữ trong huyện Hòa Bình chú trọng. Bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, các cấp Hội đã chung tay sát cánh với chị em, hội viên trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua phụ nữ làm kinh tế giỏi…

Hội LHPN huyện Hòa Bình tổ chức họp mặt và tặng quà phụ nữ Khmer nghèo. Ảnh: Y.N

Theo khảo sát, năm 2018, huyện Hòa Bình có 771 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Để từng bước giúp chị em thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, các cấp Hội đã tiếp cận tìm hiểu hoàn cảnh và nhu cầu đời sống của từng chị em, từ đó có hướng giúp đỡ phù hợp.

Qua tìm hiểu thực trạng phụ nữ nghèo là do thiếu vốn sản xuất, các mô hình sản xuất theo hình thức nhỏ lẻ, sản phẩm không có đầu ra... Từ đó, Hội LHPN các cấp tiếp tục duy trì và mở rộng các mô hình như: nuôi heo đất, tiết kiệm xây nhà tình thương cho hộ nghèo; mô hình hũ gạo tình thương; chuyển giao vật dụng gia đình cho hộ nghèo. Các mô hình này đã giúp chị em, hội viên chủ động được nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, toàn huyện có 196 tổ hùn vốn với 2.700 thành viên và đã có 2.328 chị được tiếp cận nguồn vốn này. Song song đó, các cấp Hội còn duy trì 99 tổ nuôi heo đất với trên 2.000 thành viên; 97 tổ tiết kiệm gạo với 2.104 thành viên. Số gạo tiết kiệm trong 6 tháng đầu năm 2018 gần 3 tấn, đã giúp cho 198 lượt gia đình chị em gặp khó khăn.

Cùng với đó, phong trào Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi, thoát nghèo bền vững được Hội LHPN huyện phát động rộng rãi và thu hút đông đảo chị em, hội viên tham gia. Điểm nổi bật trong phong trào này là chị em đã xây dựng những mô hình làm kinh tế tập thể gắn với đặc thù của từng ngành nghề, hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất. Đó là thành lập câu lạc bộ đan lưới, vá lưới, trồng màu, chăn nuôi, đan thảm... Hội LHPN huyện cũng đã phối hợp với các ngành hữu quan mở 8 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng màu và 3 cuộc trao đổi kỹ thuật về chăn nuôi gia súc để chị em nâng cao kiến thức. Tiếp tục tuyên truyền, vận động và khuyến khích chị em áp dụng các biện pháp chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn không dịch bệnh; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hoa màu; vận động 728 chị tận dụng đất trống trồng màu. Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN trong huyện cũng tập trung hướng dẫn, giúp đỡ phụ nữ nghèo thông qua việc giúp ngày công, con giống; tín chấp cho chị em vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn nội bộ.

Theo kế hoạch của Hội LHPN huyện, năm 2018, mỗi đơn vị Hội LHPN xã, thị trấn sẽ giúp đỡ ít nhất 4 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững vào cuối năm. Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… Và trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp Hội đã phối hợp với ngành chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho 1.521 hội viên, phụ nữ.

Bằng nhiều phong trào cụ thể, thiết thực mà các cấp Hội LHPN huyện Hòa Bình đã triển khai, tin rằng, năm 2018 hứa hẹn là một năm đạt nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.