Hội LHPN huyện Hòa Bình: Nỗ lực xóa hộ trắng hội viên

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:34

Hội LHPN huyện Hòa Bình hiện có 52/70 ấp (chi hội phụ nữ ấp) được công nhận xóa hộ trắng hội viên. Nhìn vào kết quả này có thể thấy sự nỗ lực rất lớn của các cấp Hội Phụ nữ trong huyện về thực hiện chỉ tiêu phát triển hội viên nhằm xóa hộ trắng hội viên trên địa bàn ấp.

Hội LHPN xã Minh Diệu chọn Chi hội Phụ nữ ấp Cá Rô làm điểm chỉ đạo thực hiện phong trào xóa hộ trắng hội viên. Phong trào thực hiện dựa trên nguyên tắc tự nguyện ngày càng thu hút nhiều chị em tham gia. Từ đó Chi hội Phụ nữ ấp Cá Rô đông về số, hoạt động ngày càng mạnh hơn. Các thành viên trong chi, tổ hội đã đến từng hộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp chị em nâng cao nhận thức và tự nguyện tham gia tổ chức Hội. Trên cơ sở khảo sát tình hình phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, Hội LHPN xã Minh Diệu đã thành lập 3 tổ phụ nữ, phát triển 65 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của xã hiện nay là 115/137 phụ nữ (đạt gần 84%), có 15 hội viên nòng cốt.

Bước đầu, các chi hội phụ nữ ở xã Minh Diệu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ: có 94/115 chị thực hiện đạt 3 tiêu chí trong công tác bảo vệ môi trường; thành lập 2 tổ hùn vốn gồm 35 thành viên; 20 chị tham gia phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi; vận động 100% hội viên và phụ nữ trong ấp treo ảnh Bác trong gia đình; giải ngân nguồn vốn Vì quê hương cho 10 hộ (tổng số tiền 20 triệu đồng); cất 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo…

Buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ ấp Vĩnh Lạc (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình). Ảnh: Hồng Đào

Hội LHPN xã Vĩnh Hậu A cũng là đơn vị nhiều năm liền đạt chuẩn xóa hộ trắng hội viên. Toàn xã hiện có 1.134 hội viên; 6/6 chi hội phụ nữ ấp trên địa bàn xã xây dựng được 470 hội viên nòng cốt; 4 tổ ngành nghề với 71 thành viên; 17 câu lạc bộ với 298 thành viên...

Mô hình xóa hộ trắng hội viên của Hội LHPN huyện Hòa Bình dựa trên cơ sở mỗi gia đình phát triển ít nhất một hội viên để làm hạt nhân triển khai các hoạt động của Hội. Từ đó tạo nền tảng vững chắc cho công tác phát triển hội viên trong tương lai. Nhiều giải pháp được triển khai theo một quy trình đồng bộ. Đó là khảo sát tình hình thực tế cơ sở, có kế hoạch bám sát phù hợp với từng điều kiện của mỗi chi hội; chọn ra đơn vị chỉ đạo điểm; hằng quý có kế hoạch đánh giá, rút kinh nghiệm, đề cao, nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN trong huyện cũng nhận thức rằng, để hội viên “mặn mà” với tổ chức Hội thì cần phải đổi mới, nâng chất hoạt động trong các chi hội. Trong đó, chú trọng đến việc đa dạng hóa các loại hình tập hợp hội viên, nhất là hội viên cao tuổi và đối tượng nữ thanh niên như: xây dựng các câu lạc bộ ngành nghề theo sở thích, thành lập các tổ hùn vốn, phối hợp thành lập các câu lạc bộ tư vấn tiền hôn nhân… Song song đó, việc lấy hội viên làm trọng tâm trong hoạt động cũng là một giải pháp hiệu quả để thu hút hội viên đến với tổ chức Hội; đặc biệt là quan tâm chăm lo phụ nữ nghèo, phụ nữ người dân tộc thiểu số. Năm 2018, các cấp Hội trong huyện nhận đỡ đầu 25 hộ phụ nữ nghèo, tặng 5 mái ấm tình thương, phối hợp xây dựng các mô hình kinh tế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tặng sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo…

Bên cạnh những kết quả nêu trên, con số 18 ấp của huyện chưa được công nhận xóa hộ trắng hội viên, hay việc duy trì hiệu quả đối với các ấp được công nhận xóa hộ trắng hội viên cũng là một thách thức của các cấp Hội. Từ đó đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp Hội LHPN trong huyện thời gian tới.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.