Hội LHPN huyện Hòa Bình: Thu hút hội viên phụ nữ dân tộc

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:29

Với điều kiện đặc thù là có hơn 12,4% đồng bào Khmer sinh sống so với tổng dân số trong toàn địa bàn nên Hội LHPN huyện Hòa Bình rất chú trọng công tác vận động, thu hút phụ nữ dân tộc vào tổ chức Hội. Rất nhiều giải pháp thiết thực đã được các cấp Hội triển khai khá hiệu quả từ tuyên truyền, vận động đến hỗ trợ, giúp đỡ, tạo lòng tin, tinh thần tự nguyện của chị em đồng bào dân tộc khi tham gia tích cực vào tổ chức Hội…

Hội LHPN huyện Hòa Bình và Công an tỉnh trao quà cho phụ nữ dân tộc nghèo xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình).​ Ảnh: Đ.N

Nhằm phát triển được số lượng hội viên dân tộc Khmer, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động thì Hội LHPN huyện đã sáng tạo nhiều mô hình mới để chị em tham gia và duy trì tốt các buổi sinh hoạt lệ của các chi, tổ hội; nội dung, hình thức sinh hoạt phải đổi mới phù hợp với điều kiện của từng nơi cũng như để chị em thấy được lợi ích khi tham gia tổ chức Hội.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp huyện Hòa Bình đã tiến hành khảo sát, nắm lại tình hình phụ nữ dân tộc trên địa bàn, phụ nữ không có việc làm, phụ nữ đi làm ăn xa, đồng thời kết hợp với các ấp tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội, trực tiếp gặp gỡ trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em để chia sẻ những khó khăn mà chị em đang gặp phải. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết, đặc biệt là tết cổ truyền dân tộc, các cấp Hội Phụ nữ của huyện còn tổ chức thăm viếng, tặng quà, họp mặt, giao lưu văn nghệ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác phụ nữ, cách chăm sóc, nuôi dạy con cũng như cách thức làm kinh tế... Đã qua, nhiều mô hình hiệu quả đã thu hút đông đảo phụ nữ dân tộc tham gia như: Câu lạc bộ Phụ nữ dân tộc tiến bộ, dạy chữ ở ấp Vĩnh Mới (xã Vĩnh Thịnh); Tổ phụ nữ trồng màu tự sản, tự tiêu ở ấp Thị Trấn A (thị trấn Hòa Bình); Tổ phụ nữ dân tộc tuyên truyền bảo vệ môi trường ở ấp An Thành (xã Vĩnh Mỹ B)…

Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ dân tộc phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo phụ nữ xã, ấp khảo sát, phân nhóm theo từng nhu cầu của chị em như nhóm học nghề, nhóm buôn bán, nhóm chăn nuôi… Từ đó, các cấp Hội đã tìm ra phương hướng giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình bền vững. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn vận động chị em thành lập tổ tiết kiệm hùn vốn xoay vòng, hỗ trợ phương tiện làm ăn theo phương thức góp vốn không lãi; mạnh dạn phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ các chị vay vốn để giúp nhau phát triển kinh tế.

Có thể nói, hiệu quả trong việc thu hút hội viên phụ nữ dân tộc trước tiên là đã góp phần tạo được sự đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, sau đó là tạo sự chuyển biến trong các phong trào, hoạt động của phụ nữ, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.